Tiền và Hàng 02/03/2015 10:28

Lần đầu tiên Việt Nam thặng dư thương mại với Chile

FICA - Xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt trị giá 522,3 triệu USD, tăng 136,8% so với năm 2013, ngược lại nhập khẩu từ Chile đạt 368,2 triệu USD, tăng 15,1%.

Thương vụ Việt Nam tại Chile cho biết, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Chile trong những năm gần đây đã có bước tăng trưởng khá. Năm 2014, một năm sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Chile đi vào hiệu lực, thương mại hai chiều đã có bước nhảy vọt, tăng 65% so với năm 2013 với tổng kim ngạch song phương đạt 890,5 triệu USD.

 

Xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt trị giá 522,3 triệu USD, tăng 136,8% so với năm 2013, ngược lại nhập khẩu từ Chile đạt 368,2 triệu USD, tăng 15,1%. Lần đầu tiên sau nhiều năm, Việt Nam đạt thặng dư thương mại trong quan hệ buôn bán với Chile.

(Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam)

 

Các sản phẩm xuất khẩu hiện nay của Việt Nam sang Chile chủ yếu vẫn là hàng tiêu dùng như: giày dép các loại; nguyên phụ liệu dệt may da giầy; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sản phẩm dệt may; hàng thủy sản; sản phẩm từ sắt thép; máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng; xi măng; dây điện và dây cáp điện; sản phẩm từ sắn; gạo; túi xách, ví, vali, mũ, ô dù; sản phẩm từ chất dẻo; sản phẩm từ gỗ; linh kiện ô tô từ 9 chỗ trở xuống, v.v...

(Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam)

 

Việt Nam nhập khẩu từ Chile chủ yếu là nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu như đồng để làm dây và cáp điện, gỗ rừng trồng để sản xuất đồ gỗ, bột cá để chế biến thức ăn gia súc, gia cầm và nuôi tôm cá, bột giấy. Ngoài ra, ta cũng nhập khẩu một số sản phẩm khác như rượu vang, hoa quả tươi, thịt gia cầm.

 

Năm 2014, Phiên họp lần thứ I Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam-Chile đã được tổ chức thành công tại Thủ đô Santiago de Chile, Cộng hòa Chile. Tại Phiên họp, hai Bên đã trao đổi và thống nhất những phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hợp tác song phương tốt đẹp trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Chile, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *