Tiền và Hàng 09/04/2015 07:14

Lâm Đồng không chuẩn y dự án trồng 200.000 ha mắc ca

Ngày 8/4, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xúc tiến thực hiện dự án phát triển cây mắc ca tại Lâm Đồng khẳng định, không thể trồng ồ ạt 200.000 ha mắc ca tại địa phương như dự án của Tập đoàn Him Lam.

 
dự án trồng mắc ca tại Lâm Đồng sẽ dao động quanh mức 22.000 ha  
Dự án trồng mắc ca tại Lâm Đồng sẽ dao động quanh mức 22.000 ha

Ông Phạm S cho rằng diện tích thực hiện dự án tại Lâm Đồng sẽ dao động quanh mức 22.000 ha. Tỉnh chỉ quyết định con số cụ thể vào tháng 6/2015, sau khi Tập đoàn Him Lam trình bày kế hoạch hợp tác trồng mắc ca với nông dân. 

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm S nói, dù là tỉnh có diện tích mắc ca lớn nhất nước với 960 ha nhưng Lâm Đồng phải xác định lộ trình phát triển trên cơ sở khoa học chứ không làm bằng mọi giá. 

Chỉ trồng xen mắc ca trong vườn chè và cà phê với mật độ, qui mô hợp lý chứ không chuyển diện tích đang trồng chè và cà phê sang trồng mắc ca. Ngoài ra, sẽ trồng mắc ca trên diện tích cây cà phê tái canh không được hoặc không phù hợp để trồng cà phê.

Cũng theo ông Phạm S, Lâm Đồng đã định hướng xây dựng nhà máy chế biến mắc ca tại huyện Đức Trọng nhưng đến nay chưa có doanh nghiệp nào xúc tiến lập dự án. 

Ngày 8/4, tỉnh đã đặt vấn đề xây dựng nhà máy chế biến với Tập đoàn Him Lam để tránh tình trạng nông dân thu hoạch không có đầu ra. Nếu không chế biến thì giá bán sẽ thấp, không khuyến khích phát triển, nông dân gặp khó khăn.

Theo Kim Anh

Tiền Phong

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *