Tiền và Hàng 12/11/2014 11:37

Lại lo giá chạy trước lương

Từ ngày 1/1/2015, lương tối thiểu vùng sẽ tăng. Không ít người tiêu dùng lo ngại giá cả hàng hóa sẽ “té nước theo mưa”. Để đảm bảo việc tăng lương thực sự có ý nghĩa, cần sự vào cuộc sớm của các cơ quan chức năng.

Dịch vụ, hàng hóa sẽ ổn định giá trong ngắn hạn
Dịch vụ, hàng hóa sẽ ổn định giá trong ngắn hạn
 
Giá rau xanh ở mức cao
 
Tại Hà Nội, bất chấp giá xăng dầu đã giảm mạnh 9 lần liên tiếp, giá cả các mặt hàng những ngày qua vẫn “án binh bất động”. Thịt lợn các loại dao động từ 90.000 - 100.000 đồng/kg; cá trắm 65.000 đồng/kg; cá rô phi to 45.000 đồng/kg. Khảo sát tại một số chợ nội thành cho thấy, sức mua của người dân giữ ổn định, không tăng đột biến. 

Đáng chú ý, trong khi các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn giữ ổn định thì giá một số loại rau xanh lại tăng nhẹ. Cụ thể, rau cải 12.000 đồng/kg; cải mơ 4.000 đồng/mớ; khoai tây 15.000 - 17.000 đồng/kg, tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg so với cách đây một tuần. Một số loại rau khác cũng có giá khá cao như: súp lơ trắng 13.000 đồng/chiếc; su hào 4.000 đồng/củ; súp lơ xanh 10.000 đồng/chiếc. Chị Vũ Thị Hiền (trú tại tập thể Thành Công) cho rằng, đa số các loại rau trên đang vào chính vụ nên giá bán như vậy là khá cao. “Giá xăng giảm khá nhiều nên hàng hóa không giảm giá thì sức mua khó tăng”, chị Hiền nói.

Theo chị Nguyễn Thị Chiến - tiểu thương chợ Phùng Khoang, giá rau xanh chỉ tăng tạm thời do thời tiết mưa nhiều, chuyển lạnh trong những ngày gần đây, khiến nguồn cung rau giảm. Nhiều khả năng, giá rau xanh sẽ giảm khi qua giai đoạn chuyển mùa. 

Tuy nhiên, người tiêu dùng đang lo lắng khi mặt bằng giá vẫn ở mức khá cao, trong khi Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới. Hơn nữa, lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 1-1-2015 và theo quy luật trước đây, giá cả thường “cầm đèn” chạy trước lương. 

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội siêu thị thành phố Hà Nội cho biết: “Lâu  nay, tiểu thương hay dựa vào việc tăng lương để tăng giá. Do vậy, người dân lo lắng là điều dễ hiểu”.

Ổn định giá trong ngắn hạn

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng, việc Chính phủ tăng lương có chọn lọc đối tượng là phù hợp với điều kiện hiện nay. “Tuy nhiên, cần có giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang khó khăn để họ không phải “cắt chỗ nọ, giảm chỗ kia” để bù chi phí tăng lương. Cuối cùng người lao động dù lương tăng cũng không được bao nhiêu, có khi thu nhập thực lại thấp hơn”, ông Phạm Tất Thắng nói. 

Phân tích về yếu tố cung cầu, ông Vũ Vinh Phú nhận định, sức mua yếu hiện tại có thể sẽ “kìm hãm” phần nào tác động tăng giá hàng hóa trong ngắn hạn. Nhưng về dài hạn, giá cả sẽ diễn biến khó lường, nhất là trong các dịp cao điểm mua sắm của năm. 

Có chung nhận định giá hàng hóa khó tăng vì sức mua yếu, hàng tồn nhiều, người dân còn tiết kiệm chi tiêu, nhưng chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cảnh báo: “Cần thận trọng điều hành. Nếu lỏng lẻo, giá hàng hóa sẽ “té nước theo mưa”, gây tác động tiêu cực đến tâm lý tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra, cơ quan quản lý cần tăng cường công tác kiểm soát thị trường giá cả, bởi tiểu thương luôn muốn tối đa hóa lợi nhuận. Trong bối cảnh hiện nay, giá xăng dầu giảm mạnh, cầu yếu, nhưng hầu hết các dịch vụ, hàng hóa, từ dịch vụ trông giữ xe đến vé vào cửa các khu vui chơi giải trí và hàng hóa tiêu dùng thiết yếu vẫn giữ nguyên giá. Thực tế này sẽ tạo ra thách thức giá cả khi thời điểm tăng lương đến gần.
 
Theo Hà Linh
An Ninh Thủ đô
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *