Quốc tế 12/02/2014 08:52

Lũ lụt lịch sử đe dọa London, dân Anh “ném đá” chính phủ

FICA - Lũ lụt tại Anh đang tiếp tục lan rộng khắp hai bờ sông Thames và bắt đầu đe dọa London. Giữa lúc nhiều thị trấn, thành phố bị nước lụt đe dọa, người dân bắt đầu cảm thấy tức giận về cách ứng phó của chính phủ.

Theo hãng tin AFP, Cơ quan môi trường Anh đã phát đi 14 cảnh báo lũ nghiêm trọng - có nghĩa là lũ lụt có thể đe dọa sinh mạng của người dân - tại các hạt Surrey và Berkshire, tới các khu vực phía Tây thủ đô London, sau khi nước sông Thames tràn bờ.

Người dân hạt Surrey bì bõm trong nước lụt
Người dân hạt Surrey bì bõm trong nước lụt
 

Một số khu vực hiện đã chìm dưới nước, bao gồm một phần Công viên Great Windsor, nơi có lâu đài Winsor của Nữ hoàng Elizabeth II, vốn là một nơi nằm trên khu đất cao.

Cơ quan cứu hỏa Berkshire cho biết trong ngày thứ Hai đã giải cứu ít nhất 16 người, bao gồm một số người trong những ngôi nhà bị lụt tại làng Wraysbury.

Tại làng này, người dân đã phải mặc quần đi câu, thậm chí mặc cả bộ quần áo mưa do nước dâng cao. Một số người tỏ ra giận dữ trước việc làng mình bị chính quyền bỏ mặc.

“Tất cả đều vô cùng tuyệt vọng. Không có ai giúp đỡ chúng tôi cả”, Sylvia Davies, một cư dân tại đây chia sẻ với AFP. “Chúng tôi rất cần bao cát, nhưng họ mới chỉ vừa chuyển tới”.

Nước lụt đe dọa nhiều ngôi làng phía Tây Nam nước Anh
Nước lụt đe dọa nhiều ngôi làng phía Tây Nam nước Anh

Tháng Giêng mưa nhiều nhất từ năm 1776

Khu vực Somerset ở phía Tây Nam nước Anh đã trong tình trạng ngập lụt suốt nhiều tuần qua sau khi ghi nhận lượng mưa trong tháng Giêng lớn nhất kể từ năm 1766, và dự kiến thời tiết sẽ còn xấu trong những ngày tới.

Cư dân khu vực này đã chỉ trích dữ dội cách ứng phó của chính quyền, cho rằng lẽ ra các quan chức cần hành động nhiều hơn để bảo vệ tài sản của mình trước trận lụt.

Cuối tuần qua, người đứng đầu cộng đồng này, ông Eric Pickles, thừa nhận chính phủ đã phạm “sai lầm” khi không nạo vét lòng sông, nhưng khẳng định quyết định này được đưa ra trên cơ sở tư vấn của Cơ quan môi trường Anh.

Chính phủ của thủ tướng Cameron (mũ trắng) đang đối diện nhiều chỉ trích về ứng phó với lũ lụt
Chính phủ của thủ tướng Cameron (mũ trắng) đang đối diện nhiều chỉ trích về ứng phó với lũ lụt
 

“Tôi thực sự lấy làm tiếc khi đã làm theo lời khuyên đó…Chúng tôi đã nghĩ rằng mình được tư vấn bởi các chuyên gia”, Pickles, một thành viên của đảng Bảo thủ của thủ tướng Anh David Cameron nói.

Chris Smith, người đứng đầu Cơ quan môi trường Anh và đang chịu nhiều chỉ trích cũng như đề nghị từ chức, đã đáp trả với tuyên bố chính quyền các địa phương đã không giải ngân những khoản ngân sách thiết yếu.

“Khi tôi nghe ai đó chỉ trích trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của nhân viên Cơ quan môi trường Anh, những người hiểu về kiểm soát rủi ro lũ lụt nhiều hơn bất kỳ chính trị gia nào 100 lần, tôi không thể ngồi yên”, Smith nói.

Giao thông đường sắt tại nhiều khu vực bị đình trệ
Giao thông đường sắt tại nhiều khu vực bị đình trệ

Smith cho rằng Bộ tài chính Anh đã cắt giảm ngân sách mà cơ quan môi trường được phép chi cho kiểm soát lũ lụt tại Somerset, khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi nước dâng.

Tuần trước, chính phủ Anh đã công bố chi bổ sung 130 triệu bảng Anh (215 triệu USD) cho công tác sửa chữa và duy tu khẩn cấp.

Trong một chuyến thị sát tới Dorset, ông Cameron đã đề nghị người dân bình tĩnh, trong lúc ông cân nhắc quân đội có thể giúp gì cho việc xây dựng một tuyến bảo vệ bờ biển trước những đợt sóng lớn kéo dài nhiều tuần.

“Tôi chỉ quan tâm đến một điều, và đó là bất kỳ điều gì chính phủ có thể làm đều đang được thực hiện và tiếp tục được thực hiện, để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Cameron nói.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *