Tiền và Hàng 25/07/2015 10:21

Lại gom quả bàng bán cho thương lái “lạ”

Thời gian gần đây một số hộ dân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lại thu gom đến trái bàng phơi khô, tách lấy hạt bán cho thương lại “lạ”.

Bà Ôn Ngọc Lan (ngụ TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) đang thu gom loại hạt này bán cho thương lái kiếm lời. Theo bà Lan, do có người quen ở Đồng Tháp giới thiệu nên thu gom trái bàng về phơi khô bán lại và chỉ nghe nói mua hạt bàng để xuất sang nước ngoài làm bánh, mứt.

Thu gom hạt bàng đem về phơi khô
Thu gom hạt bàng đem về phơi khô

Hiện tại, giá hạt bàng dao động từ 100.000 - 170.000 đồng/kg. Để có 1 kg hạt bàng thì phải cần khoảng 60kg quả bàng. Hiện tại một số người thu mua quả bàng với giá 2.000 đồng/kg sau đó phơi khô, tách ra lấy hạt.

Người dân tách quả bàng lấy hạt bán cho thương lái
Người dân tách quả bàng lấy hạt bán cho thương lái

Theo nhiều người dân, cây bàng được trồng ở các trường học, ven sông, gỗ không có giá trị nên dùng làm củi còn quả chỉ bỏ đi chứ không dùng đến. Đến khi thương lái thu mua, nông dân mới tận thu đem bán kiếm ít tiền.

Khoảng 60 kg quả bàng khi tách ra mới được 1 kg hạt
Khoảng 60 kg quả bàng khi tách ra mới được 1 kg hạt

Thời gian gần đây ở khu vực ĐBSCL có nhiều người thu mua ốc bươu vàng, lá mảng cầu xiêm, cau non, cam non giờ đến lượt quả bàng khô khiến nhiều người nghi ngờ và khuyên nông dân nên cảnh giác nếu không sẽ bị “dính bẫy” của thương lái “lạ”.

Minh Giang 

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *