Tiền và Hàng 24/01/2016 10:32

Kiếm hàng chục triệu đồng/ngày nhờ “vớt” ruốc biển trước Tết

Mấy ngày qua, người dân TP Nha Trang và Bình Định trúng đậm mùa ruốc biển. Mỗi ngày trung bình mỗi tàu thuyền trúng 5 tạ đến 1 tấn ruốc biển, thậm chí có thuyền trúng 2 tấn ruốc/ngày, đem về thu nhập hàng chục triệu đồng/ngày.

Theo người dân ở cảng cá Hòn Rớ (TP Nha Trang) và các ngư dân chuyên khai thác gần bờ ở xã Nhơn Lý và Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), mấy ngày qua bất ngờ ruốc (tép biển) xuất hiện sớm với mật độ dày đặc. Vì vậy, mỗi ngày có hàng trăm ghe thuyền ngư dân địa phương ra khơi đánh bắt ruốc.

Ruốc được chuyển xuống các thuyền thúng đưa vào bờ tiêu thụ
Ruốc được chuyển xuống các thuyền thúng đưa vào bờ tiêu thụ

Cứ vào khoảng 4-5h sáng hàng ngày, người dân đi thuyền nhỏ, với từ 3-4 lao động chạy ra biển, cách bờ khoảng 1-2 hải lý để đánh bắt. Khi đánh bắt được số lượng lớn ruốc biển, ngư dân sẽ bán cho các thương lái ngay trên biển để đưa đi tiêu thụ hoặc phơi khô xuất bán với giá cao hơn.

 

Theo một thương lái thu mua ruốc ở Cảng Hòn Rớ (Nha Trang), hiện giá ruốc tươi thu mua trên biển dao động 12.000 - 16.000 đồng/kg. Sau khi phơi khô, ruốc được đưa đi bán cho các tỉnh lân cận, dao động 80.000-90.000 đồng/kg. Một người dân cho biết, trung bình mỗi ngày đánh bắt, mỗi tàu thuyền trúng 5 tạ đến 1 tấn ruốc biển/ngày, thậm chí có có thuyền trúng đậm lên tới 2 tấn/ngày.

Với sản lượng đánh bắt như hiện nay, bình quân mỗi ngày mỗi tàu thuyền kiếm 10 triệu đồng/ngày, thậm chí có thuyền thu về hàng chục triệu đồng/ngày nhờ ruốc biển. Được biết, mỗi năm ruốc biển chỉ xuất hiện vào những ngày cận Tết nguyên đán và kéo dài đến tháng Giêng. Nghề này ít lao động, đánh bắt trong ngày nên chi phí thấp, khoảng 1-2 triệu đồng/ngày.

Ruốc tươi thường rất được người dân yêu chuộng vì ngon, bổ, rẻ... với giá 12.000-16.000 đồng/kg
Ruốc tươi thường rất được người dân yêu chuộng vì ngon, bổ, rẻ... với giá 12.000-16.000 đồng/kg

Có mặt tại cảng cá Quy Nhơn sáng 23/1, một số ghe thuyền đánh bắt ruốc của ngư dân xã Nhơn Hải cập cảng chở theo hàng tấn ruốc tươi rói chuẩn bị bán cho thương lái đang chờ sẵn tại cảng. Với giá mà lái buôn mua cho ngư dân giao động từ 8.000 đến 15.000 đồng/kg, tùy vào loại ruốc đánh bắt ban ngày hay đánh bắt ban đêm thì ngư dân trúng rất đậm.

Ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày
Ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Ghe vừa cập cảng với trên 1 tấn ruốc, ngư dân Huỳnh Văn Sỹ (41 tuổi, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn) phấn khởi, sáng ra khoảng 4 giờ sáng, anh em kéo lưới ra biển đánh bắt ruốc, đến khoảng 5 - 6 giờ chiều thuyền về với khoảng 1 tấn ruốc. Với giá hiện tại 8.000 đến 12.000 đồng/kg, có khi ruốc to đều, tươi bán đạt 15.000 đồng/kg, tính ra lãi trên 10 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí chia đều cho 4 anh em thì người cũng được hơn 2 triệu đồng/ngày.

Thương lái đang cân thu mua ruốc cho ngư dân
Thương lái đang cân thu mua ruốc cho ngư dân

“Cả năm chỉ có vài ba ngày trúng đậm, bù cho những ngày biển đói. Nếu ngày nào cũng kiếm tiền triệu như thế này thì có mà giàu to”, anh Sỹ nói.


Trung đậm ruốc còn tạo việc làm cho nhiều lao động phổ thông

Trung đậm ruốc còn tạo việc làm cho nhiều lao động phổ thông

Mùa ruốc thường bắt đầu từ tháng 1 đến tháng năm, đây được coi là “lộc” biển đầu năm với bà con ngư dân sống tại vùng biển này.

Viết Hảo - Doãn Công

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *