Tiền và Hàng 14/02/2015 15:41

Kiệm bộn nhờ buôn lá dong rừng gói bánh chưng

FICA - Những ngày cận Tết, trên những nẻo đường miền núi, từng đoàn xe tải, xe máy lại nối đuôi nhau chở lá dong rừng về xuôi. Nghề buôn lá dong rừng đang khiến cuộc sống của người dân miền núi khấm khá hơn.

Đi dọc các huyện Thọ Xuân, Thường Xuân, Bá Thước, Ngọc Lặc… những ngày này, không khỏi bắt gặp những chiếc xe chở theo lá dong xuôi về Thành phố Thanh Hóa để phục vụ cho bà con dịp Tết. Lá dong thường tập trung nhiều ở các xã vùng cao, có nhiều rừng rậm. Ưu điểm của lá dong rừng có màu xanh óng, lá dai, tròn to nên được bà con dưới xuôi ưa chuộng.

 

Thương lái tất bật xếp lá để đưa về xuôi
Thương lái tất bật xếp lá để đưa về xuôi
Thương lái tất bật xếp lá để đưa về xuôi

 

Nhiều năm nay, bà con miền núi thường lấy nghề hái lá dong rừng làm nguồn thu cho ngày Tết. Mặc dù giá gốc bán cho các thương lái rất rẻ, chỉ khoảng 50-60.000/100 lá nhưng khi được thương lái thu mua mang về dưới xuôi tiêu thụ, giá của nó được đẩy lên rất cao, thường thì cao gấp đôi so với giá gốc.

 

Kinh nghiệm của thương lái để lá dong không bị rách, dập nát trong quá trình vận chuyển, họ thường chọn lá dong “bánh tẻ” (tức không già cũng không non quá), thì khi gói chiếc bánh mới được đẹp, vuông vắn, bánh mới xanh.

 

Lá dong được đưa lên các xe máy chở về thành phố tiêu thụ
Lá dong được đưa lên các xe máy chở về thành phố tiêu thụ

 

Theo anh Lương Văn Qúy, một người buôn lá dong nhiều năm ở huyện Thường Xuân cho biết: “Trước Tết chừng một tháng chúng tôi đã phải thu gom lá dong ở khắp các bản làng miền núi để về tạo thành từng bó rồi mới xếp lên xe cho về xuôi. Không chỉ phân phối lá dong ở trong tỉnh, chúng tôi còn mang phân phối khắp nơi ở tỉnh ngoài.

 

Năm nay, do mưa ít nên lá dong không to như mọi năm tuy nhiên giá cả thì vẫn vậy, nếu lấy tại gốc giá chỉ 50-60.000đ/100 lá thì mang xuống dưới xuôi giá lên tới 100-120.000đ/100 lá có khi còn cao hơn thế nhiều lần. Mỗi vụ Tết cũng lời khoảng chục triệu, những thương lái buôn lớn thì có khi lãi hàng chục triệu. Với mỗi đợt Tết như thế này thì buôn lá dong cũng khiến cho cái Tết của gia đình tươm tất hơn. ”.

 

Gía của lá dong khi về dưới xuôi đã tăng gấp đôi so với giá gốc
Gía của lá dong khi về dưới xuôi đã tăng gấp đôi so với giá gốc

 

Nguyễn Thùy

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *