Tiền và Hàng 15/05/2014 20:39

Không tăng giá xăng dầu, bù lỗ bằng Quỹ Bình ổn

FICA - Bộ Tài chính vừa yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối không tăng giá bán lẻ xăng dầu dù mặt hàng này đang lỗ từ 167 đồng/lít đến 215 đồng/lít. Tuy nhiên, các doanh nghiệp được sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù lỗ.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, giá xăng mà các doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường đang có mức lỗ cao nhất là 215 đồng/lít; các mặt hàng dầu diezel và dầu hỏa lỗ tương đương 189 đồng và 167 đồng/lít.

Đặc biệt, giá dầu ma zút cũng đã có biểu hiện giảm nhẹ (giảm 2 đồng/kg), thay cho mức tăng nhẹ như trước.

Trên cơ sở chênh lệch giữa giá bán và giá cơ sở theo tính toán như trên, sau khi thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng, dầu trong nước như hiện hành.

Ngoài ra, liên Bộ yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành. Hiện mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu là 300 đồng/lít và mức trích này được tính vào giá thành bán lẻ trên thị trường.

Và để bù lỗ cho doanh nghiệp, liên Bộ cho phép sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu diezel và dầu hỏa.

Trong đó, các doanh nghiệp được sử dụng từ Quỹ Bình ổn giá 200 đồng/lít đối với các mặt hàng xăng; 180 đồng/lít đối với các mặt hàng dầu diezel và 160 đồng/lít đối với dầu hỏa.

Các doanh nghiệp được sử dụng Quỹ Bình ổn giá kể từ 20h ngày 15/5.

Như vậy, đây là lần thứ hai liên tiếp Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp không được tăng giá bán lẻ xăng dầu. Chiếu theo bảng giá của Petrolimex, hiện giá bán xăng trên thị trường là 25.400 đồng/lít (xăng A95) và 24.900 đồng/lít (xăng A92).

Lần điều chỉnh giá gần đây nhất là vào ngày 22/4, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã đồng ý cho các doanh nghiệp điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Trong đó, các mặt hàng xăng, dầu diezel, dầu hỏa tăng từ 130 đồng đến hơn 200 đồng/lít; ngược lại, giá dần ma zút giảm tối thiểu 61 đồng/kg.

An Hạ

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *