Tiền và Hàng 13/08/2014 07:50

Không có chuyện thanh long đổ dọc đường do giá rẻ

Hầu hết trái thanh long đổ dọc đường ở tỉnh Bình Thuận là do bị nhiễm nấm đồng tiền và nứt vỏ, không thể bán ra thị trường.

Gần đây, trên một số đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Thuận và tuyến đường Hàm Mỹ - Mương Mán của huyện Hàm Thuận Nam, người đi đường thấy nhiều đống thanh long bị đổ bỏ, bốc mùi hôi thối. Hiện tượng này làm cho nhiều người lầm tưởng do loại trái cây này của tỉnh Bình Thuận rớt giá, nên mới đổ đống như vậy.

Thanh long bị nấm đồng tiền, bị nứt chủ vườn phải hái bỏ

Trên thực tế, có hiện tượng trên là do vào năm nay, nhiều chứng bệnh xuất hiện trên cây thanh long làm cho một lượng lớn quả thu hoạch bị hỏng tại vườn. Một số chủ vườn phải hái bỏ ngay tại vườn. Một số nông dân khác và một số chủ vựa thu mua lại đem dồn những trái bị nấm, bị nứt đem đổ ven Quốc lộ 1 cùng một số tuyến đường của các tại huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, nông dân trồng thanh long ở xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam cho biết: “Thanh long bị bỏ đi là do bị nấm đồng tiền, chỉ để đổ cho bò ăn hoặc đem bỏ.”

Anh Hiệp vừa bán 2 tấn thanh long tại vườn, với giá từ 7.000 – 9.000 đồng/kg

Sáng nay gia đình anh Hiệp vừa bán 2 tấn thanh long tại vườn, với giá từ 7.000 – 9.000 đồng/kg. Còn 1 tấn bị nấm đốm trắng và nấm đồng tiền, phần anh bán với giá rẻ hơn, phần bỏ đi vì hư hỏng nặng. Còn tại một số cơ sở thu mua thanh long ở tỉnh Bình Thuận, giá thanh long hôm nay đã tăng trở lại so với tuần trước. Hàng đẹp, chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu có giá từ 9.000 – 10.000 đồng/kg. Hàng đẹp, tiêu thụ nội địa có giá từ 7.000 – 8.000 đồng/kg. Còn lại các loại hàng dạt như trái bị lem tai, đốm trắng, còi… đều được các cơ sở thu mua với giá từ 1.000 - 6.000 đồng/kg.

Hàng thanh long xuất khẩu tăng giá

Bà Lê Thị Lành, chủ vựa thanh long Tám Lành ở thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam cho biết, những ngày gần đây, hàng thanh long xuất khẩu tăng giá. Thời gian trước, giá thanh long rẻ nhất là giá 4.500 - 5.000 đồng, đến nay đã tăng lên 9.000 - 10.000 đồng. Thanh long đem đổ dọc đường là do bị hư hỏng hoặc nhiễm bệnh chứ không phải vì giá rẻ.

Hai loại nấm đốm trắng và nấm đồng tiền gây thiệt hại lớn cho nông dân trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận

Vụ mùa năm nay, hai loại nấm đốm trắng và nấm đồng tiền gây thiệt hại lớn cho nông dân trồng thanh long ở tỉnh Bình Thuận về sản lượng thu hoạch. Nông dân địa phương cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị hai loại nấm gây hại nói trên.

Thanh long đem đổ dọc đường là do bị hư hỏng hoặc nhiễm bệnh chứ không phải vì giá rẻ.
Theo CTV Việt Quốc
VOV - TPHCM
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *