Tiền và Hàng 21/07/2015 11:31

Khoai môn ế ẩm, nông dân bấm bụng băm cho cá ăn

Hồi đầu năm 2014, trước mức giá hấp dẫn của khoai môn (dao động từ 14.000 – 15.000 đồng/kg, có lúc lên đến 18.000 đồng/kg), nhiều nông dân ở An Giang đổ xô đi trồng khoai.

Đến nay, ngay cả ngành nông nghiệp địa phương cũng không thể thống kê đầy đủ diện tích khoai môn được người nông dân trồng bao nhiêu, song cây trồng này hiện tập trung nhiều nhất ở các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên và Chợ Mới.

ND trên núi Dài phải
bấm bụng băm nhỏ khoai môn cho cá ăn. Ảnh: Tấn Kiên

ND trên núi Dài phải bấm bụng băm nhỏ khoai môn cho cá ăn. Ảnh: Tấn Kiên

Một chủ vựa khoai môn ở xã Hội An, huyện Chợ Mới nói cho biết: “Năm ngoái, ngoài việc mua củ cái (khoai ăn) để giao hàng cho các thương lái từ TP.HCM, vựa của tôi còn được các thương lái khắp Nam, Trung, Bắc, đặt hàng khoai giảo (khoai giống). Trung bình mỗi tuần tôi bán hàng chục tấn khoai giảo, nhưng năm nay thì vẫn chưa thấy thương lái đâu”.

Thấy “dễ ăn”, nông dân (ND) 2 huyện miền núi Tịnh Biên và Tri Tôn cũng đua nhau chở giống lên núi trồng dưới tán rừng, bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Năm 2014, mặc dù đường lên núi rất khó khăn nhưng ông N.C.T chi hàng trăm triệu đồng đưa khoai môn giống lên trồng trên 2ha đất trên núi Dài, huyện Tri Tôn. “ND bên cánh Tà Lọt (xã An Cư, huyện Tịnh Biên) trúng khoai môn, tôi thấy ham quá. Giữa năm 2013, thương lái từ Campuchia xuống mua giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Trồng dưới tán rừng trên núi này (núi Dài, huyện Tri Tôn), khoai môn chỉ cần 3.000 đồng/kg cũng đã có lãi” – ông T cho biết.

Sau khi ông T trồng, khoai phát triển tốt, nhiều ND canh tác trên núi Dài cũng ùn ùn trồng theo. Thậm chí, ở dưới đồng bằng, nhiều hộ còn thuê thêm đất để trồng khoai môn.

Do quá nhiều hộ đua nhau trồng khoai môn, sản lượng dư thừa nên từ đầu năm 2015 đến nay, giá khoai rớt liên tục và hiện tại chỉ còn bằng 1/5 so trung bình những năm trước. Ông Nguyễn Văn Sanh - Trưởng phòng NNPTNT huyện Chợ Mới cho biết: “Nhận thấy khoai môn không nằm trong danh mục quy hoạch của địa phương và số lượng trồng tăng quá nhanh, chúng tôi khuyến cáo bà con nên cân nhắc không trồng nhiều. Tuy nhiên chỉ cần thấy giá hấp dẫn tức thời, họ vẫn đua nhau trồng”. Cũng theo lời ông Sanh: “Cách đây vài ngày có người kêu bán 4 công (0,4ha) khoai môn giá chỉ có 1 triệu đồng mà thương lái còn vặn vẹo không muốn mua”.

Ê chề hơn nữa là toàn bộ khoai môn trồng trên các núi 2 huyện miền núi đều có chung số phận “nằm chờ”. Ông N.C.T cho biết, 2ha khoai môn của ông đã quá ngày thu hoạch hơn nửa năm rồi, mà không ai mua. “Ở dưới đồng bằng giá 1.000 đồng/kg, mà chỗ bán được chỗ không. Còn ở trên núi này, kêu thương lái họ không thèm ngó tới gì cả. Hơn 2ha khoai của tôi thu hoạch ít nhất cũng 60 tấn mà bây giờ phải nằm chờ, bỏ thì không đành mà chờ thì không biết đến bao giờ ” – ông T than vãn.

Trước việc bán chẳng ai mua, nhiều ND vùng núi Dài đang có “sáng kiến” là băm khoai môn nấu cho cá ăn. Theo Phòng NNPTNT huyện Chợ Mới, hiện có không dưới 250ha khoai môn đến ngày thu hoạch, kêu bán mà chẳng ai mua.

Theo Tấn Kiên
Dân Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *