Tiền và Hàng 04/05/2015 18:08

Hơn 2/3 người tiêu dùng Việt mua sắm tại siêu thị

FICA - Công ty Nghiên cứu thị trường Niesel tại Việt Nam vừa công bố Báo cáo về Tương lai của cửa hàng tạp hóa theo đó hơn 2/3 (khoảng 34%) người tiêu dùng Việt Nam đi mua sắm tại siêu thị. Tỷ lệ này cao hơn so với số người đi mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa là 29%.

Niesel đưa hai dại diện nước đang phát triển là Philippines và Việt Nam để dẫn chứng, trong đó Philipines có 42% người tiêu dùng mua hàng tạp hóa tại các siêu thị thường xuyên hơn trong 12 tháng qua, cao hơn so với Việt Nam.

 

 

Các cửa hàng tiện ích đang là một kênh mua sắm cho thực phẩm và hàng tạp hóa là một xu hướng phát triển mạnh được đề cập đến trong nghiên cứu của Nielsen. Hơn 1/4 của người Philippines (27%) mua thực phẩm và hàng tạp hóa tại một cửa hàng tiện ích thường xuyên hơn trong 12 tháng qua, giống như 22% người Việt Nam, 21% người Thái và 15% người Indonesia; trong khi đó con số này là 14% trên toàn cầu.

 

“Siêu thị lớn và các đại siêu thị, là các kênh đã chiếm ưu thế trong các nước phát triển trên thế giới, sẽ phát huy vai trò chủ đạo và ngày càng quan trọng trong mắt người tiêu dùng tại các nước đang phát triển ở Đông Nam Á”, ông Kaushal Upadhyay, Giám đốc điều hành dịch vụ khách hàng Nielsen khu vực Đông Nam Á, Bắc Châu Á và Thái Bình Dương nhận định.

 

“Nhưng ngược lại, các cửa hàng tiện ích nhỏ hơn cũng đang dần chiếm ưu thế đáng kể về thị phần và điều này có nghĩa là nhà sản xuất phải cũng phải xem xét đến việc phân phối hàng hóa dựa trên sự kết hợp hài hòa cả hai kênh”, ông này cũng nói thêm.

 

Báo cáo Tương lai của cửa hàng tạp hóa cũng xem xét tầm quan trọng của việc mua sắm trực tuyến và cách mà các nhà bán lẻ đang tích hợp các kênh kỹ thuật số vào kinh nghiệm mua sắm cho khách hàng.

 

Bất chấp thói quen mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa đã được ăn sâu tại các nền văn hóa Đông Nam Á khi có 43% người tiêu dùng ở Philippines, 34% người Indonesia, 32% người Việt Nam và 24% người Malaysia, so với chỉ 22% người tiêu dùng trên toàn cầu.

 

Thì số người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á mua sắm trực tuyến ngày càng tăng lên. Mua sắm trực tuyến được giao đến tận nhà, trong đó đặc biệt phổ biến với người tiêu dùng Việt - 28% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng kênh này so với 25% trên toàn cầu. Và khi nói đến mua sắm trực tuyến, 61% người Việt cho rằng trang web là nơi ưa thích nhất được vào sử dụng để đặt hàng.

 

Các mặt hàng chăm sóc cá nhân đặc biệt phổ biến, đặc biệt là với người tiêu dùng Việt đã cho thấy ý định của mình để mua các vật phẩm như sữa tắm và dầu gội và dầu xả trực tuyến trong vòng sáu tháng tới.

 

Ông Upadhyay cũng nhấn mạnh đến tương lai của bán lẻ trực tuyến: “Thời đại kết nối thương mại đã đến. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất sẽ có mặt tại các giao điểm của thế giới vật lý và thế giới trực tuyến “ảo”, tận dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất cứ khi nào họ muốn mua hàng”.

 

Báo cáo của Niesel được thực hiện ở 60 quốc gia với hơn 30.000 người trả lời trực tuyến để hiểu các kênh hiện đại và công nghệ kỹ thuật số đang thay đổi thị trường bán lẻ như thế nào.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *