Tiền và Hàng 11/06/2015 13:28

Hành lá… đang hái ra tiền

FICA - Mặc dù vụ hành lá vừa qua năng suất có giảm ít nhiều song do giá hành đang tăng từng ngày, cụ thể khoảng 1 tháng trước thương lái mua 8.000 đồng/kg, sau đó tăng lên 13.000 đồng/kg nên người trồng hành vẫn lãi đậm.

Những ngày này, dù cái nắng vẫn gay gắt, nhưng tại những rẫy màu ở  huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), không khí mùa vụ rất nhộn nhịp. Vừa thu hoạch xong những liếp hành, bà con đã tranh thủ làm đất ngay để xuống giống vụ màu mới. Cả một vùng trồng hành rộng lớn hàng ngàn ha của huyện, lúc nào cũng tất bật, khẩn trương, đất không được nghỉ.

 

Thị trường hành đang ngày một đắt giá, nhu cầu lớn và giá cả hành lá tăng khá mạnh. Theo các chủ vựa ở Mỹ Xuyên, đầu năm đến nay, do thời tiết nắng nóng nên sản lượng hành lá tại hầu hết các địa phương đều giảm mạnh. Trong khi thị trường trong nước và đặc biệt Campuchia đang cầu mạnh, nên giá hành cứ tăng liên tục.

 

Ông Trần Thanh Tân, hộ dân chuyên trồng hành lá ở ấp Đại Ân, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Do thời tiết nắng nóng kéo dài, nên năng suất hành lá vụ này giảm trung bình từ 20 - 30% so với những vụ qua. Khác hẳn với mấy tháng trước, giá cứ ì ra, hiện hành lá cứ đến tuổi là có thương lái đến tận nhà thu mua, người dân không phải tốn chi phí vận chuyển”.

 

Hành lá… đang hái ra tiền
Cũng nhờ chuyển đổi giống kịp thời, mà nông dân vùng trồng màu Đại Tâm có thể trồng hành lá quanh năm, chứ không chỉ gói gọn trong mùa khô như những năm trước.

 

Gia đình ông Tân vừa thu hoạch xong 3 công hành lá, được khoảng 3 tấn, thương lái mua ngay tại ruộng. Sau khi trừ chi phí ông còn lời hơn 30 triệu đồng, chỉ trong thời gian có 65 ngày.

 

Theo người dân trồng hành, giá hành lá tháng trước thương lái mua chỉ trên dưới 8.000 đồng/kg, sau đó tăng dần và hiện tại đang đứng ở mức 13.000 đồng/kg, giá bán tại chợ cho người tiêu dùng lên đến 20.000 đồng/kg. Nhờ giá cao, nguồn lợi nhuận của người dân tăng thêm gần 50 %, trên mỗi công đất người dân thu được khoảng 10 triệu đồng, sau mỗi vụ mùa khoảng 2 tháng. Lợi nhuận cao, nhưng trồng hành khá cực, đa phần mỗi hộ gia đình chỉ làm vài công, nhiều cũng chỉ khoảng 1ha.

 

Tuy chưa đến ngày thu hoạch và chỉ có 2 công trồng hành lá, nhưng với giá hành tăng vọt từng ngày, ông Lâm Thế Lữ, một hộ dân trồng hành tại Đại Tâm vui ra mặt, vì hành của ông đang phát triển rất tốt. Ông Lữ chia sẻ: “Chỉ cần giá hành giữ được ở mức 13.000 đồng/kg như hiện tại, 2 công hành này, tôi lời ít gì cũng 20 triệu đồng”.

 

Tổ trưởng tổ hợp tác trồng rau an toàn ấp Đại Ân, Chung Kim Hoàng cho biết, thông thường, hành lá chỉ có giá cao trong mùa mưa do điều kiện canh tác khó khăn (vụ nghịch). Còn vụ này là vụ thuận mà giá lại cao so với mọi năm đúng là hơi bất ngờ.

 

Hiện nay thương lái thu mua khoảng 13.000đồng/kg hành lá và giá vẫn đang trên đà tăng
Hiện nay thương lái thu mua khoảng 13.000đồng/kg hành lá và giá vẫn đang trên đà tăng

 

Ở vụ này, do điều kiện sản xuất thuận lợi, nên phần lớn nông dân sử dụng hành lá địa phương. Sang mùa mưa, nông dân phải chuyển sang trồng loại giống mới, vì giống địa phương dù giá rất rẻ, nhưng lại không có sức chống chịu với thời tiết mưa nhiều. Cũng nhờ chuyển đổi giống kịp thời, mà nông dân vùng trồng màu Đại Tâm có thể trồng hành lá quanh năm, chứ không chỉ gói gọn trong mùa khô như những năm trước.

 

Hành lá là cây màu phổ biến, được trồng rải rác trên khắp địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, đối với Mỹ xuyên thì đây là một trong những cây trồng đặc trưng của huyện. Tính riêng xã Đại Tâm đã có diện tích chuyên canh hành lá lên gần 300 ha. Ngoài ra với giá hành cao, người dân còn tận dụng chân ruộng trồng hành với diện tích hơn 100 ha.

 

Bà Trần Thị Mỹ Lan, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Mỹ Xuyên cho biết: Vụ này nhiều nơi chịu hạn hán, người trồng màu nói chung gặp khó khăn trong việc chăm sóc, nhưng ở địa phương nhờ có thủy lợi rất tốt, cộng thêm kinh nghiệm trồng màu chuyên canh lâu năm, nên hầu hết năng suất ổn định.

 

“Đối với dân trồng màu, vấn đề mà họ quan tâm nhất chính là giá bán, còn năng suất đối với họ là không khó. Tuy vậy, người trồng hành cũng lên cảnh giác, không nên phát triển tràn lan, tránh vượt quá nhu cầu của thị trường để rồi lại sống trong cảnh được mùa mất giá”, Bà Lan khuyến cáo.

 

Khánh Hưng - Nguyễn Hành

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *