Tiền và Hàng 07/06/2015 08:01

Hàng Trung Quốc chỉ được quá cảnh ở Việt Nam tối đa 120 ngày

FICA - Bộ Công Thương vừa ban hành thông tư để “siết” chặt thời gian quá cảnh đối với hàng quá cảnh Trung Quốc tại Việt Nam.

Theo đó, Thông tư 11/2015/TT-BCT ban hành ngày 5/6 quy định: sau khi được cấp phép quá cảnh tại Việt Nam, hàng Trung Quốc được lưu tại các cảng tối đa 30. Sau 30 ngày, những mặt hàng này chỉ được gia hạn thêm 3 lần, mỗi lần tối đa 30 ngày. Tổng cộng, hàng hóa Trung Quốc sẽ được phép quá cảnh tại Việt Nam thời hạn 120 ngày (tính cả các lần gia hạn).

 

 

Thông tư nêu rõ, các hàng hóa quá cảnh này không được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam nếu không được sự cho phép bằng văn bản của Bộ Công thương. Để xin giấy phép đưa hàng quá cảnh vào Việt Nam, thương nhân Trung Quốc phải xin giấy phép tại các phòng quản lý xuất nhập khẩu tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. HCM.

 

Các đối tượng người chuyên chở phải là thương nhân Việt nam và ô tô dưới 9 chỗ không được tự quá cảnh tại Việt Nam. Các cửa khẩu được phép quá cảnh là Lào Cai, Hữu Nghị, Móng Cái và Đồng Đăng cùng một số cảng quốc tế mở thêm khác theo thỏa thuận của hai chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

 

Thông tư 11/2015/TT-BCT thay thế Quyết định ssoo 305/2001/QĐ-BTMcó hiệu lực từ ngày 20/7/2015.

 

Gần đây, có hiện tượng nhiều hàng hóa Trung Quốc quá cảnh tại Việt Nam rồi trà trộn, tiêu thụ tại thị trường trong nước, đội lốt hàng Việt Nam đã diễn ra, nhất là đối với mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng như khoai tây tại Đà Lạt, bột ngọt… Hiện tượng hàng Trung Quốc quá cảnh tại Việt Nam nhưng lại được tiêu thụ lậu tại thị trường trong nước. Hàng điện tử, linh kiện máy vi tính, ắc quy chì dạng phế liệu tồn kho từ Trung Quốc quá cảnh tại tại các cảng, cửa khẩu của Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng và Sài Gòn  nhưng quá thời hạn khiến ô nhiễm môi trường gia tăng.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *