Tiền và Hàng 10/04/2014 13:50

Hàng thủy sản trong nước có hay không việc sử dụng chất cấm?

Trong khi thủy sản xuất khẩu phải đáp ứng các rào cản khắt khe về an toàn vệ sinh thì thủy sản tiêu thụ trong nước lại gần như không bị ràng buộc rào cản nào.

 


Theo một thống kê từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), trong sản lượng thủy sản khoảng 6 triệu tấn mỗi năm ở Việt Nam thì có đến 70% được tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Trong những năm qua, mặt hàng thủy sản chế biến tiêu thụ nội địa đã đạt tốc độ tăng trưởng 10%/năm và sẽ ở mức gần 800.000 tấn trong năm tới. Nhưng sự tăng trưởng này lại đối nghịch với tình trạng thiếu kiểm soát, nếu không muốn nói là bỏ ngỏ chất lượng thủy sản tiêu thụ nội địa.

Người tiêu dùng thì không thể xác định chất lượng thủy sản. Người bán thì luôn khẳng định, họ không dính dáng đến sử dụng chất cấm trong thủy sản. Trong khi đó, từ khai thác, nuôi trồng đến khi đưa thủy sản ra thị trường lại qua nhiều khâu, nhiều chặng nên truy xuất nguồn gốc thủy sản là không làm được. Những điều này khiến chongười tiêu dùng chấp nhận sử dụng thủy sản mà không hề biết rõ chất lượng ở mức nào.

Theo Tấn Quýnh

VTV

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *