Tiền và Hàng 03/02/2016 10:12

Giá xăng dầu dự báo sẽ giảm thêm khoảng 500 đồng/lít trước Tết

Dự báo về mức điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành vào hôm nay (ngày 3/2), nhiều doanh nghiệp đầu mối cho rằng giá xăng có khả năng sẽ tiếp tục giảm nhẹ.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam, do giá xăng dầu thế giới tăng trở lại trong những phiên gần đây nên giá xăng dầu trong nước khó có khả năng giảm sâu.

“Chưa biết cơ quan quản lý sẽ điều hành ra sao nhưng chắc mức giảm chỉ vài trăm đồng”, vị này nói.

Còn theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Bắc, tuy khó dự báo nhưng có khả năng giá xăng sẽ được điều chỉnh giảm trong khoảng 400 - 500 đồng.

Trước đó, trong kỳ điều hành ngày 19/2, giá xăng RON 92 được điều chỉnh giảm 590 đồng/lít, dầu diesel giảm 912 đồng/lít, dầu hoả giảm 886 đồng/lít và dầu mazut giảm 301 đồng/lít.

Từ đầu năm 2016 tới nay, giá xăng dầu trong nước đã giảm liên tiếp 2 lần, tuy nhiên mức giảm tương đối nhẹ, khoảng gần 1.000 đồng với xăng RON 92 và gần 1.800 đồng với dầu diesel.

Hiện, giá xăng dầu trong nước vẫn phải trích quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít. Do giá liên tục giảm trong thời gian qua nên hiện quỹ bình ổn tồn dư tới hàng nghìn tỷ đồng, là một phần nguyên nhân khiến giá trong nước không thể giảm sâu. Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, tính đến hết năm 2015, quỹ này dư trên 3.970 tỷ đồng, trong đó riêng tại Petrolimex là 2.400 tỷ đồng.

Phản hồi ý kiến của các chuyên gia cho rẳng nên bỏ quỹ bình ổn xăng dầu, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) từng cho biết, việc quy định định mức như vậy sẽ có tác dụng tích cực tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguyên nhân vì sẽ khuyến khích doanh nghiệp lựa chọn bạn hàng, thời cơ giá nhập tốt, tổ chức mạng lưới kinh doanh hợp lý để có giá vốn thực tế thấp hơn giá cơ sở thì sẽ có lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận định mức quy định 300 đồng/lít,kg được tính trong giá xăng, dầu.

"Ngược lại nó sẽ tạo ra sức ép đối với các doanh nghiệp tổ chức mạng lưới kinh doanh chưa hợp lý... có chi phí kinh doanh cao hơn chi phí kinh doanh định mức thì có thể có lợi nhuận sẽ ít thậm chí không có lợi nhuận phải tích cực tổ chức lại hoạt động kinh doanh để mang lại hiệu quả", ông Tuấn phân tích.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *