Tiền và Hàng 21/03/2014 20:18

Đồng Nai: Điều mất mùa, rớt giá

Nông dân trồng điều ở các huyện Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, Thống Nhất... tỉnh Đồng Nai đang thu hoạch chính vụ nhưng bị mất mùa, năng suất giảm.

Thu hoạch điều. (Nguồn: internet).

Trong khi đó, giá điều thô đang được các đại lý thu mua chỉ ở mức dưới 20.000 đồng/kg, giảm 6.000 đồng/kg so với đầu vụ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, tỉnh hiện có diện tích trồng điều trên 50.000 ha, trong đó có trên 49.000 ha điều đang thu hoạch, với sản lượng trên 50.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết thất thường nên năng suất và sản lượng đã sụt giảm mạnh.

Nhiều nông dân trồng điều ở xã Phú Tân, Phú Lợi (huyện Định Quán) cho biết, do ảnh hưởng của thời tiết, điều trổ bông đúng vào lúc lạnh dẫn đến khô bông nên năng suất chỉ đạt 600 đến 700 kg/ha, giảm 400 đến 500 kg/ha so với năm ngoái.

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Đinh Quán, hiện trên địa bàn xã Phú Tân có trên 1.000 ha điều. Vụ điều này do ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu biến đổi bất thường, cây điều ra bông vào thời điểm sáng sớm có sương mù, đêm lạnh nên đã làm cho bông điều bị khô, tỷ lệ đậu trái thấp.

Tại huyện Cẩm Mỹ có hơn 1.300 ha điều, nhưng phần lớn chỉ thu hoạch được vài chục đến vài trăm kg/ha. Không chỉ mất mùa, giá cả cũng không ổn định nên nhiều nông dân đành phải cưa bỏ cây điều để chuyển sang trồng các loại cây khác.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, theo phương án của Hiệp hội Điều Đồng Nai, Công ty chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm (Donafoods) sẽ thực hiện thu mua nguyên liệu cho các hội viên của Hiệp hội và mua lại sản phẩm của các đơn vị này để xuất khẩu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thái Học, Giám đốc Donafoods, những mục tiêu này xem ra khó đạt được do thiếu vốn để mua lại nhân điều.

Cũng theo ông Học, mặc dù nguồn vốn của các ngân hàng thương mại đang dư thừa, nhưng việc các ngân hàng cẩn trọng khi cho vay, chỉ dựa vào thế chấp tài sản nên doanh nghiệp rất khó tiếp cận được. Hiện Donafoods không có đủ vốn để mua điều cho các đối tác là hội viên của Hiệp hội.

Hơn nữa, hiện Donafoods còn tồn kho trên 263 tấn nhân điều, tương ứng 55 tỷ đồng, nên công ty chỉ mua nguyên liệu đủ sản xuất, không mua dự trữ để giảm lượng hàng tồn kho. Ngoài ra, do nguồn vốn sản xuất đang eo hẹp, nên Donafoods cũng đang tập trung vào gia công, chứ chưa tiến hành ký kết các hợp đồng xuất khẩu lớn.

Theo Lê Hiền

Hải quan

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *