Quốc tế 22/02/2014 13:20

Người Mỹ quay lưng với USD

FICA - 36 thành phố ở 20 bang của Mỹ bắt đầu quay lưng với đồng đô khi người dân muốn thanh toán hóa đơn dịch vụ, người lao động muốn được trả lương bằng một hình thức khác không phải là đồng đô.

Mới đây, tỷ phú lừng danh Warren Buffett cảnh báo, chúng ta nên lo về tiền giấy. Với việc đồng đô la mất 38,5% giá trị kể từ năm 2002 thì những lo ngại của Buffett đáng để quan tâm.


Tuy nhiên chính nhà tỷ phú này cũng không thể hình dung một cuộc khủng hoảng tiền tệ ngầm đang diễn ra rất nhanh chóng ở Mỹ lúc này. 36 thành phố ở 20 bang của Mỹ bắt đầu có những biện pháp mạnh để quay lưng với đồng đô và nhiều địa phương khác cũng có ý định nối gót.


Trong một cuộc phỏng vấn với Money Morning, chuyên gia phân tích của tờ Fox Business, ông Michael Robinson cho biết, những thành phố, thị trấn này nói rằng họ không muốn thanh toán hóa đơn nước, khí đốt, vé gửi xe hay bất cứ cái gì bằng đồng đô. Không chỉ chính quyền thành phố mà chính người dân cũng muốn tránh ảnh hưởng từ việc đồng đô mất giá mạnh. Cuộc khủng hoảng này đang lan rộng từ chính quyền địa phương đến cả lĩnh vực tư nhân.

Kể từ năm 1913, tất cả các đồng tiền chủ chốt đều mất trên 90% giá trị.


“Cứ xem ở Vicco, Kentucky. Mọi thứ ở đây biến đổi rất nhanh, cảnh sát từ chối nhận lương bằng đô la. Thị trưởng và hội đồng thành phố không thể làm gì để ngăn chặn nó. Mà thực tế, họ phải thông qua đạo luật để chấp nhận thực trạng này”, ông Robinson nói.


Trên khắp nước Mỹ, khoảng 200.000 doanh nghiệp bắt đầu cho người lao động lựa chọn được trả lương bằng hình thức khác thay vì bằng đô la. Hình thức này chính là cái mà khiến nhiều quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ và Capitol Hill phải lo lắng.


Ông Robinson bắt đầu theo dõi xu hướng “quay lưng” với đồng đô ở một số thành phố của Mỹ sau khi phát hiện và tìm hiểu đoạn băng về cuộc họp mật kéo dài 5 giờ đồng hồ tại một ngôi nhà tranh ở nước Anh. Tham gia cuộc họp có Chủ tịch Google Eric Schmidt cũng như cố vấn Ngoại trưởng Mỹ, người đứng đầu Nhóm Nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế và Phó chủ tịch Hội đồng quan hệ quốc tế. Những người này thảo luận về một loại tiền mới mà họ tin rằng đang biến đổi xã hội, và đó cũng chính là cái đang diễn ra ở một số thành phố và doanh nghiệp của Mỹ.


Tại cuộc phỏng vấn, ông Robinson đã đưa ra một biểu đồ chỉ ra một cuộc khủng hoảng đô la có thể dẫn đến sự sụp đổ hàng loạt thị trường chứng khoán như thế nào. Ông dự đoán, khi ngày càng nhiều thành phố ở Mỹ quay lưng với đồng đô đó sẽ là sự kiện kinh tế quan trọng nhất trên thế giới.

Một cuộc khủng hoảng tiền tệ có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ.

Ông Robinson cảnh báo, tình trạng này không chỉ xảy ra ở Mỹ mà ở Trung Quốc nhiều người quay lưng với cả đô la và vàng để sử dụng một loại tiền mới. “Ở Đức, toàn bộ thị trấn đã từ bỏ euro”, ông nói.

Michael Robinson là cựu thành viên ban điều hành công ty liên doanh vốn Silicon Valley và hiện là cố vấn cấp cao. Ông từng là giám đốc điều hành của 2 hãng xe hơi nổi tiếng Chrysler và GM ở giai đoạn 2 tập đoàn này đi đầu trong cuộc cách mạng tự động hóa đã cứu cả ngành công nghiệp xe hơi Mỹ những năm 1980.


Những năm 1990, ông là 1 trong 5 người tham gia vào các cuộc hội thảo đầu tiên về hiện tượng đám mây trong công nghệ máy tính. Sau sự kiện 11/9 khi vấn đề an ninh mạng trở thành mối quan tâm hàng đầu cuar Cơ quan tình báo Mỹ, ông trở thành giám đốc điều hành của McAfee.


Robinson cũng từng được đề cử giải báo chí Pulitzer ở vai trò là một phóng viên điều tra cho các báo lớn như New York Times, Detroit News, Wall Street Journal, San Francisco Examiner và Kansas City Times. Ông được báo chí quốc tế biết đến khi phanh phui vụ bê bối 80 triệu USD tại Bank of America buộc định chế tài chính này phải sốc lại đội ngũ điều hành.


Cuốn Overdrawn: The Bailout of American Savings của ông xuất bản những năm 1990 đã dự đoán chính xác rằng các thương vụ giữa các định chế tài chính Mỹ cuối cùng sẽ đẩy quốc gia đến bờ vực sụp đổ kinh tế.

Phương Linh

Theo Moneymorning

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *