Tiền và Hàng 27/04/2014 23:36

Giá thanh long ruột đỏ tăng cao, nông dân Đồng Nai phấn khởi

Hiện nay, nông dân trồng thanh long ruột đỏ ở các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai rất phấn khởi vì giá thanh long ruột đỏ đang tiếp tục tăng cao, hiện các thương lái đang cân mua tại vườn có giá từ 38.000-40.000 đồng/kg, tăng hơn 20.000 đồng/kg so với thời điểm trong tháng Ba vừa qua.

Thu hoạch thanh long ruột đỏ. (Ảnh: Kim Há/TTXVN)




Theo một số thương lái chuyên đặt mua thanh long ruột đỏ của các nhà vườn ở Đồng Nai, thanh long ruột đỏ từ nay đến giữa năm sẽ còn tiếp tục giữ giá cao. Lý do là hiện nay các công ty xuất khẩu thanh long đã ký được hợp đồng xuất khẩu số lượng lớn với một số nước.

Ông Nguyễn Quốc Anh, trú tại ấp 2 xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc đang thu hoạch 1ha thanh long ruột đỏ cho biết, trước đó, có thời điểm thanh long ruột đỏ giảm giá xuống khoảng 20.000 đồng/kg, tuy nhiên, với giá này người trồng vẫn có lãi. Trái ngược với thanh long ruột đỏ, giá thanh long ruột trắng tuy không cao nhưng luôn giữ giá ổn định từ 20.000-28.000 đồng/kg.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh diện tích trồng thanh long ruột đỏ lên tới hàng trăm hecta, trong đó các vùng trồng nhiều tập trung ở Trảng Bom, Thống Nhất và Xuân Lộc...

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Xuân Lộc, hiện cây thanh long ruột đỏ đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng/ha/năm. Vì thế, huyện Xuân Lộc đã có chủ trương nhân rộng diện tích và sẽ chuyển đổi tại những vùng cây trồng có năng suất thấp như cây điều, cây xoài già cỗi. Đặc biệt tập trung vào những nơi đã có điện, nước và điều kiện thổ nhưỡng phù hợp để cây thanh long phát triển.

Hiện nay, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, đang có trên 180ha thanh long, trong đó có khoảng 100ha là thanh long ruột đỏ.

Theo lộ trình trong năm nay, huyện sẽ đầu tư phát triển thêm khoảng 200ha và đến năm 2020 toàn huyện sẽ có trên 1.500ha cây thanh long ruột đỏ, chiếm trên 80% tổng diện tích trồng cây thanh long trong toàn tỉnh.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Xuân Lộc, nguyên nhân để huyện quyết định đầu tư phát triển mạnh cây thanh long ruột đỏ vì đây là loại cây phù hợp với vùng đất của huyện và cho năng suất rất cao, hơn nữa đầu ra rất thuận lợi. Hơn nữa, nếu giá thanh long ruột đỏ có xuống giá khoảng trên 10.000 đồng/kg thì nông dân trồng thanh long vẫn có lãi./.

Theo Lê Hiền

TTXVN

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *