Tiền và Hàng 04/12/2013 08:34

Giá gạo Việt Nam đột ngột cao nhất thế giới

Các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gạo cho biết giá gạo xuất khẩu Việt Nam đã tăng mạnh vượt lên cao hơn giá gạo của Thái Lan.

 

Cụ thể, gạo 5% tấm của Việt Nam hiện đang được chào bán với giá 425 USD/tấn, tăng tới 30 USD/tấn so với tháng trước. Trong khi đó, gạo cùng loại của Thái Lan đã giảm 10 USD/tấn, về giá 395 USD/tấn giảm 15 USD/tấn so với một tháng trước và giảm tới 155 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước. Ở cùng loại gạo 25% tấm, giá chào bán gạo Việt Nam cũng cao hơn gạo Thái Lan 5-10 USD/tấn.

Nguyên nhân được ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng, lý giải là do thông tin Việt Nam đã trúng thầu hợp đồng bán 500.000 tấn gạo cho Philippines. Mức giá mà nước ta ký với Philippines ở mức 462 USD/tấn, rẻ hơn Thái Lan chào giá tới 475 USD/tấn. Ngoài ra, do nguồn cung gạo trong nước giảm nên giá gạo mới tăng như vậy.

“Đáng tiếc giá gạo tăng nhưng DN không có lợi gì vì với giá gạo xuất khẩu như vậy thì không thể bán được. Với lại dự trữ gạo trong kho DN không còn nhiều. Cùng loại gạo mà giá gạo Việt Nam chỉ cần cao hơn gạo Thái Lan 20-30 USD/tấn thì nhà nhập khẩu vẫn chọn gạo Thái để mua vì chất lượng nhỉnh hơn. Huống gì giờ giá lại cao hơn thì chỉ có lợi cho Thái Lan vì họ còn nhiều gạo cần xả tồn kho” - ông Đôn chia sẻ.

Đại diện một nhà máy lau bóng gạo ở Tiền Giang cho hay giá lúa trong nước cũng đã tăng 200-250 đồng/kg. Tuy nhiên, nông dân không được hưởng lợi vì lúa vụ thu đông đã thu hoạch xong bán hết từ lâu, trong khi vụ đông xuân còn hai tháng nữa mới thu hoạch được. Lượng gạo hàng hóa lớn trong nước đã “chảy máu” sang bên kia biên giới qua con đường xuất khẩu tiểu ngạch ồ ạt.

Theo Quang Huy
PLTP

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *