Tiền và Hàng 19/01/2015 11:35

Gạo Việt "thoát" Trung: Sang châu Phi vẫn "mua rẻ bán rẻ"

Trong bối cảnh gạo Việt đang gặp khó với thị trường Trung Quốc, Bộ Công thương có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Châu Phi.

Việc tìm kiếm đầu ra cho hạt gạo ngay từ đầu năm là vấn đề cấp thiết, nhất là khi Trung Quốc - thị trường lớn nhất của gạo Việt Nam trong mấy năm qua, đang ngày càng siết chặt mua bán qua đường tiểu ngạch, khiến cho gạo Việt Nam xuất khẩu sang nước này trong năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ giảm mạnh.

Trong bối cảnh này, các thị trường châu Phi, Tây Á và Nam Á đang được chú ý tới nhiều hơn, nhất là thị trường châu Phi.

 
Bộ Công thương đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Châu Phi

Bộ Công thương đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Châu Phi

Kế hoạch này sẽ tăng cường tiếp thị và xúc tiến hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Phi, Tây Nam Á khi nhu cầu gạo của Việt Nam có giá cạnh tranh hơn so với các nhà cung cấp khác.

Các thị trường hướng tới gồm Bờ Biển Ngà, Congo, Angola, Mozambique, Madagascar, Iran, Iraq và Bangladesh.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương hiện cũng có kế hoạch phối hợp với Chính phủ các nước châu Phi để thành lập kho quan ngoại tại Angola, Cameroon và Mozambique giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường châu Phi.

Lý giải mục tiêu này, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cho biết, với số dân hơn 1 tỷ người, nhu cầu tiêu thụ gạo ở châu Phi ngày càng lớn bởi sự tiện dụng của việc chế biến gạo so với kê và những loại ngũ cốc truyền thống khác cũng như do tỷ lệ đô thị hóa ngày càng tăng tại các nước trong khu vực này.

Mặt khác, giá gạo không còn quá cao so với thu nhập của đại bộ phận người dân châu Phi, vì vậy gạo trở thành thức ăn phổ biến trong bữa ăn hàng ngày.

Châu Phi là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới, với nhu cầu khoảng trên 9 triệu tấn gạo/năm. Trong đó, lượng gạo nhập khẩu vào khoảng 6,5 triệu tấn/năm.

Hiện Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan và Mỹ đều cung cấp gạo cho thị trường này. Châu Phi chủ yếu có nhu cầu cao với các loại gạo chất lượng thấp và trung bình: 10, 15, 25% tấm.

Riêng Việt Nam, năm 2012 đã xuất khẩu sang các nước châu Phi trên 1,2 triệu tấn gạo. Gạo Việt Nam hiện có mặt tại 30/55 nước châu Phi. Những tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 500.000 tấn gạo vào một số thị trường lớn của châu Phi như Bờ Biển Ngà, Ghana và Senegal.

Tuy nhiên, trong năm 2014, gạo Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi bị giảm tới 80%, do bị cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan xả hàng gạo tồn kho với giá rẻ. Các nước Ấn Độ, Pakistan cũng giảm giá để bán vào thị trường này.

Theo dự báo năm 2015 và xa hơn, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang châu Phi sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của gạo giá rẻ Ấn Độ và Thái Lan.

Theo An An (tổng hợp)
Đất Việt
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *