Tiền và Hàng 05/02/2016 08:39

Gà “Sách đỏ” đắt hàng ngày cuối năm

Với người Việt Nam, ngày Tết không thể thiếu món gà. Chính vì vậy, những ngày cuối năm giáp Tết, giống gà Móng được ghi trong Sách đỏ được người dân săn đón khắp xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên để làm mâm cỗ cúng gia tiên đêm giao thừa.

Theo phong tục của người Việt ta từ xưa, mâm cỗ cúng giao thừa thường có một đĩa xôi to, một con gà trống hoa luộc rất khéo với ý nghĩa khỏe mạnh, tinh khiết để dâng lên tổ tiên ngày cuối năm. Do đó, nhiều gia đình không tiếc công sức về tận xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên để tìm mua được một con gà Móng về làm lễ.


Gà Móng là loại gà duy nhất được ghi trong Sách đỏ, hơn nữa chỉ ở xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên

Gà Móng là loại gà duy nhất được ghi trong Sách đỏ, hơn nữa chỉ ở xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên

Gà Móng là loại gà duy nhất được ghi trong Sách đỏ, hơn nữa chỉ ở xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên, loại gà này mới cho chất lượng tốt. Chính vì vậy mà dịp cuối năm loại gà này lại được thương lái khắp nơi đổ xô về đây để “săn” gà Móng chất lượng.

Vào năm 2003, đoàn cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Hà Nam về thôn An Mông, xã Tiên Phong khảo sát giống gà Móng này, thấy giống gà rất khác lạ, không giống với các giống gà ta bình thường, nên đoàn cán bộ đem gà lên Viện Chăn nuôi giám định. Kết quả cho thấy gà Móng thuộc loại gà quý hiếm. Lập tức nó trở thành giống gà nuôi duy nhất được ghi danh vào Sách đỏ Việt Nam.

Loại gà trống trưởng thành, có dáng đẹp, chân to, vảy xếp đều được người dân săn đón ngày cuối năm
Loại gà trống trưởng thành, có dáng đẹp, chân to, vảy xếp đều được người dân săn đón ngày cuối năm

Từ khi gà Móng được biết đến là loại gà quý hiếm, nằm trong Sách đỏ, nhiều người tìm về Tiên Phong với ý định nhân giống. Nhưng gà Móng là loại gà chỉ thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng của một vùng, nên duy nhất trong cả nước chỉ có xã Tiên Phong nuôi được loại gà này. Tiên Phong trở thành làng nuôi gà Sách đỏ “độc nhất” ở Việt Nam. Chính vì vậy mà cứ mỗi độ giáp Tết, giới thương lái khắp nơi lại đổ xô về đây để “săn” gà Móng.

Nếu như những năm trước, gà Móng Sách đỏ được các thương lái khắp nơi đổ xô về “săn đón”, nguồn cung không đủ thì những năm gần đây, thị trường gà Móng có vẻ trầm và bị “lấn áp” bởi các loại gà khác và một phần cũng là do các hộ dân trong vùng bắt đầu nhân rộng giống và nuôi nhiều hơn.

Gà Móng Sách đỏ là giống gà cổ thuần chủng, chân to, có thân hình giống gà Hồ (Bắc Giang), chất lượng thịt ngon như gà Đông Tảo (Hưng Yên). Gà Móng gắn liền với người dân xã Tiên Phong từ xa xưa. Sở dĩ loại gà này được đặt tên là gà Móng vì loài gà này là gà “bản địa” ngày xưa được phát hiện và nuôi rồi nhân giống từ thôn Móng (nay là xã Tiên Phong). Cũng từ đó gà Móng được gìn giữ và bảo tồn gen từ đời này sang đời khác cho đến bây giờ.

Gà trống được tách riêng chờ bán
Gà trống được tách riêng chờ bán

Địa thế của xã Tiên Phong được bao bọc bởi con sông Châu Giang, ở đây thôn An Mông được ví như một cái đảo hình móng ngựa nhô ra ngoài. Hơn nữa, các hộ nuôi gà ở đây đều quây và giữ gà khá chặt chẽ, vì vậy mà gà Móng ít bị lai tạp và giữ được độ thuần chủng tuyệt đối.

Điểm đặc biệt của Gà Móng là thịt chắc, thơm, da giòn nên rất được ưa thích, nhất là vào các dịp lễ Tết.Thường thì gà Móng phải nuôi từ 6 đến 7 tháng mới có thể bán, trọng lượng mỗi con trung bình là 3,5 kg, nếu chăm sóc tốt gà Móng có thể đạt 4 kg. Loại gà trống trưởng thành, có dáng đẹp, chân to, vảy xếp đều…có giá tiền triệu.

Dù thị trường gà Móng không quá sôi động, nhưng cận tết, loại gà trống trưởng thành, có dáng đẹp ở Tiên Phong được người dân đổ xô đi “săn đón”, để tìm được một con gà ưng ý, nhiều người cất công về tận nơi để xem và mua gà.

Anh Lê Ngọc Giang, ở Nam Định cho biết: “Từ lâu đã nghe đến giống gà Móng Tiên Phong, nên năm nay tôi quyết định đến Tiên Phong chọn một vài con gà trống đẹp về ăn Tết. Gà vừa đẹp, giá cả cũng phải chăng nên rất hợp lý”.


Xã Tiên Phong hiện nay có hơn 95% số hộ nuôi gà

Xã Tiên Phong hiện nay có hơn 95% số hộ nuôi gà

Anh Bùi Thanh Tuấn, ở thôn Dưỡng Thọ, xã Tiên Phong, chủ một trang trại gà Móng cho hay: “Giá gà Móng dao động từ 120.000 đồng/1kg đến 150.000 đồng/1kg. Chất lượng gà năm nay so với mọi năm thì tốt hơn, nguồn cung cấp gà nhiều hơn. Hai năm nay, gà bán không chạy như các năm trước, nhưng cứ cận Tết nhiều người đổ về đây tìm mua gà trống làm lễ đêm giao thừa thì rất nhiều”.

Theo thống kê của UBND xã Tiên Phong, hiện nay xã có hơn 95% số hộ nuôi gà, với khoảng hơn 18 nghìn con gà mái đẻ. Hộ ít thì vài chục con, hộ nhiều thì hàng nghìn con theo mô hình trang trại.

Đức Văn

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *