Tiền và Hàng 18/08/2014 11:40

Ebola hoành hành mùa thấp điểm, du lịch đua nhau giảm giá

FICA - Kinh tế suy giảm, dịch Ebola hoành hành tại Châu Phi đúng vào dịp mùa thấp điểm là nguyên nhân chính khiến nhiều người cắt giảm khoản chi cho du lịch.

Ebola đe doạ du lịch mùa thấp điểm

Vắng khách trong mùa mưa gần như trở thành chuyện tất nhiên. Điều này không những xảy ra đối với hệ thống khách sạn ven biển, mà ngay cả các khách sạn trong khu vực trung tâm thành phố cũng không tránh khỏi.

Ebola hoành hành mùa thấp điểm, du lịch đua nhau giảm giá
Trong khi, thị trường out bond đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh Ebola thì biện pháp duy nhất lúc này của các doanh nghiệp là kéo khách nội, mặc dù lợi nhuận của thị trường khách nội thua xa so với những tour in bound hay out bound.

Không những số lượng khách đến du lịch từ tháng 9 đến tháng 12 giảm mạnh mà thời gian lưu trú cũng rút ngắn đáng kể so với mùa nắng. Điều này dẫn đến hệ quả là mức chi tiêu của du khách trong thời gian lưu trú tại thành phố cũng rất ít.

Tuy nhiên, mùa thấp điểm năm nay có vẻ như còn khó khăn gấp bội phần so với năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch bệnh chết người Ebola đang hoành hành tại Châu Phi

Trả lời báo giới, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, những ca nghi nhiễm virus Ebola tại Thái Lan, Philippines đều là du khách và người lao động trở về từ các nước Tây Phi. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm bệnh từ khách du lịch hay lao động về nước là khá cao.

Lo ngại nhất trong thời điểm này là những người trung chuyển qua 4 nước có dịch, chưa có dấu hiệu có bệnh nhưng chưa qua 21 ngày (ngưỡng an toàn không có bệnh). Du khách có thể qua Tây Phi, đến Trung Quốc rồi qua Việt Nam bằng đường bộ.

Hiện Bộ Y tế đã yêu cầu cán bộ cửa khẩu phải theo dõi sát hộ chiếu để xem hành khách nào đã qua Tây Phi, tránh bỏ sót các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh.

Đây là những lo ngại có cơ sở cho người dân trước khi họ quyết định cho chuyến đi của mình. Theo các doanh nghiệp lữ hành thông thường vào thời điểm này, họ đều vớt vát doanh thu thừ những tour out bound như thế nhưng năm nay các điểm đên ưa thích như: Thái Lan, Singapore, Malaysia…mặc dù giá tour được hạ rất nhiều cùng với những lời mời chào sales off hấp dẫn nhưng người dân vẫn e ngại bởi dịch bệnh khung khiếp này.

Trong khi, thị trường out bond đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh Ebola thì biện pháp duy nhất lúc này của các doanh nghiệp là kéo khách nội, mặc dù lợi nhuận của thị trường khách nội thua xa so với những tour in bound hay out bound.

Thi nhau giảm giá

Ebola hoành hành mùa thấp điểm, du lịch đua nhau giảm giá
Không chỉ các tour du lịch nội địa mới giảm giá mà các tour du lịch nước ngoài giá cũng giảm đáng kể. từ 15% đến 40% so với tháng cao điểm.

Nhiều công ty lữ hành cố gắng kéo khách hàng về phía mình bằng nhiều ưu đãi và khuyến mãi khác nhau. Ngoài chương trình kích cầu, các doanh nghiệp còn tung ra chiêu giảm giá tour khoảng 15%, thậm chí có tour giảm đến 20-40% so với tháng cao điểm.

Không chỉ các tour du lịch nội địa mới giảm giá mà các tour du lịch nước ngoài giá cũng giảm đáng kể. từ 15% đến 40% so với tháng cao điểm.

Linh hoạt hơn các địa phương khác, trước bối cảnh này, Đà Nẵng “tung ra” Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng 2014 cung cấp khoảng 20.000 phiếu giảm giá từ 5% - 50% cho các dịch vụ du lịch, trong đó có hơn 10 sản phẩm du lịch mới hướng tới du khách mùa thấp điểm.

Còn tại Hà Nội, Sở VH TT &DL Hà Nội cũng đã yêu cầu tất cả các đơn vị tận dụng tối đa công suất để chào giá mềm nhất có thể mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm kích cầu du lịch

Đứng trước những khó khăn này, ngoài việc giảm giá khuyến mại, một số doanh nghiệp còn cho rằng, việc tổ chức loại hình du lịch Mice (thăm quan, kết hợp hội nghị, hội thảo) sẽ là biện pháp tốt nhất để bù lấp cho khoảng trống này. Theo nhận định của giới chuyên môn, giá trị doanh thu từ du khách MICE cao gấp 6 lần khách du lịch thông thường vì các đoàn thường có số lượng lớn và mức chi tiêu cao.

Họ cho rằng, Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE. Nhiều điểm đến nổi tiếng của Việt Nam cỏ thể phát triển loại hình du lịch MICE như Hạ Long, Phú Quốc, TP. HCM, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội. Thế nhưng, đây là mô hình không dễ tổ chứ, đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn và khả năng tổ chức cao, cho nên đây vẫn là thử thách mới của nhiều doanh nghiệp.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thể hiện thiện chí khi mong muốn du lịch hoạt động ổn định. Song thực tế động thái kích cầu, giảm giá vẫn chỉ là một giải pháp trong điều kiện kinh tế đang khó khăn hiện nay. Quan trọng hơn vẫn là những sản phẩm du lịch mang tính vùng miền, những giá trị văn hóa được trưng dụng một cách hợp lý nhất để tạo sự hứng khởi cho du khách ngay cả khi vào mùa thấp điểm.

Song An

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *