Tiền và Hàng 16/06/2018 14:25

Dứa Việt thối đầy đồng không ai ăn, dân săn dứa ngoại đắt gấp 75 lần

Nhiều tuần qua, người dân Thanh Hóa gặp phải khó khăn khi giá dứa xuống thấp, chỉ từ 1.100 – 2.800 đồng/kg, ế thối đầy đồng không ai ăn. Trong khi đó, nhà giàu Hà thành lại tranh nhau săn lùng dứa Đài Loan đắt gấp 75 lần dứa Việt.

Tại xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), giá dứa thấp, ít thương lái hỏi mua nên người dân đành chấp nhận để dứa chín ngoài đồng.


Những ngày gần đây, người dân trồng dứa tại Thanh Hóa đang “lao đao” vì giá dứa càng ngày càng giảm sâu. Ảnh: N.T.

Những ngày gần đây, người dân trồng dứa tại Thanh Hóa đang “lao đao” vì giá dứa càng ngày càng giảm sâu. Ảnh: N.T.

Trái ngược với tình cảnh đó, dân Hà thành lại tranh nhau đặt mua dứa Đài Loan giá 150.000 đồng/kg, tức khoảng 300.000 đồng/quả, đắt gấp 75 lần dứa Việt.

Theo khảo sát của PV, nhiều cửa hàng nhập khẩu trái cây trên đường Thụy Khuê, Hàng Bè (Hà Nội), những thùng dứa nhập khẩu đang được rao bán với mức 750.000 đồng đến 1,5 triệu đồng


Dứa Đài Loan đang được nhiều người tìm mua có mức giá từ 130.000 - 300.000 đồng/quả.

Dứa Đài Loan đang được nhiều người tìm mua có mức giá từ 130.000 - 300.000 đồng/quả.

Tuy nhiên, theo lời của chị Trương Thảo – một chủ cửa hàng chuyên nhập trái cây trên đường Thụy Khuê (Q.Tây Hồ), dù dứa Đài có giá “đắt bỏng tay” song theo theo chị, dứa nhập đang chạy hàng vì gây tò mò cho người mua.

“Mỗi tuần cửa hàng tôi về 3 chuyến, mỗi chuyến trên dưới 100 quả, tất cả chỉ đủ để trả hàng cho khách đã đặt trước, hầu như không có dứa sẵn bày bán tại cửa hàng bao giờ” – chị Thảo nói.

Còn chị Nguyệt Anh (chủ cửa hàng hoa quả trên đường Lê Duẩn, Q.Hoàn Kiếm) cho biết, không ít khách hàng chỉ tìm hiểu nhưng không mua. Thậm chí, có khách khi đến lấy hàng thấy quả dứa quá to đã hủy đơn do sợ đây là loại trái cây biến đổi gen.

Chia sẻ về lý do chọn mặt hàng này là nguồn trái cây chính cho gia đình, chị Thương (ngụ Q.Ba Đình) nói, chị thường mua loại dứa Đài Loan để dùng làm bánh kem, pizza hoặc ép nước vì loại này đặc biệt nhiều nước, vị ngọt đậm lại bảo quản được lâu.

Có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc chọn lựa dứa Đài Loan để ăn, anh Toàn (sống tại Q.Tây Hồ) nói: "Chi một khoản tiền 300.000 đồng/quả quá đắt, nếu dùng số tiền đó mua dứa Việt thì số lượng hơn rất nhiều, hương vị ngon không kém mà lại có thể ủng hộ hàng Việt”.

Theo quan sát của PV, dứa Đài Loan có kích thước lớn gấp 2-3 lần các loại dứa thơm, dứa mật ở Việt Nam. Trọng lượng mỗi quả dao động từ 700g – 1kg. Lớp vỏ của chúng xù xì, khô cứng, nhiều mắt và các mắt cách xa nhau hơn so với dứa Việt.

Khi vận chuyển, để tránh dứa bị dập nát, các tiểu thương đã cẩn thận bọc dứa trong một loại vỏ xốp vàng, có các lỗ thoáng khí.

Khi bổ, dứa khổng lồ Đài Loan có phần ruột vàng nhạt, mùi thơm. Tuy nhiên, vị ngọt của loại dứa này có phần nhẹ hơn so với dứa mật của hàng Việt, chúng hơi có vị chua thanh mát. Múi dứa xốp và nhiều nước.

Theo Đ. Phương
Lao động

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *