Tiền và Hàng 08/05/2015 18:11

Dưa chuột bao tử xuất khẩu mất giá, nông dân Hà Nam lao đao

Ông Tăng Xuân Hòa, Trưởng phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam cho biết giá dưa chuột bao tử xuất khẩu được trồng tại một số vùng ở tỉnh Hà Nam như huyện Lý Nhân, Kim Bảng đang giảm mạnh.

Tại huyện Lý Nhân, các thương lái đang mua 3.000 đồng/kg dưa loại 1, 1.000 đồng/kg loại 2 và 600 đồng/kg loại 3. Năm 2014, giá các loại dưa này lần lượt là 5.000-2.500-1.700 đồng/kg.

Chị Phạm Thị Liễu, xóm 7, xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân cho biết thời tiết năm nay thuận lợi, dưa đậu quả rất nhiều. 

Tuy nhiên, do giá dưa giảm mạnh, cộng thêm việc các cơ sở thu mua chỉ mua quả nhỏ, nên dù được mùa nhưng sản lượng thu về không được là bao, giá trị kinh tế chỉ bằng 50% so với vụ dưa Xuân năm trước.

Cũng theo chị Liễu, nhiều hộ trồng dưa còn phải mất thêm nhiều công sức thu hái dưa để nâng sản lượng dưa loại 1 vì nếu hái muộn, dưa lớn quá kích cỡ quy định sẽ bị các cơ sở thu mua xếp vào loại 2. 

Một số hộ trồng dưa khác cho biết hái dưa quả nhỏ rất vất vả mà không năng suất, nếu cứ như những vụ trước (độ dài dưa loại 1 là 6-8 cm) thì sản lượng dưa phải tăng lên gấp đôi.

Theo ông Đinh Viết Cương, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nhân Nghĩa, chưa năm nào giá dưa chuột bao tử xuất khẩu lại xuống thấp như năm nay. Không chỉ người trồng dưa bị thua thiệt mà tổng giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. 

Tình trạng này đã được dự báo trước khi người dân không theo chỉ đạo của hợp tác xã trong việc ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm mà bắt tay làm với tư thương.

Ông Cương cho biết thêm từ nhiều năm nay, việc cấp hạt giống và thu mua sản phẩm dưa chuột bao tử đều do các đại lý tư thương trên địa bàn thực hiện, không có hợp đồng ký kết với người trồng. Vì thế, giá thu mua sản phẩm vào vụ bấp bênh và phụ thuộc hoàn toàn vào đơn giá mà các đầu mối thu mua đưa ra. 

Như vụ Xuân năm nay, những ngày đầu mới thu hoạch, dưa loại 1 vẫn lấy kích cỡ 6-8cm, giá 5.000 đồng/kg, tương đương với vụ Xuân trước. 

Chỉ hơn chục ngày sau, giá dưa giảm xuống còn 4.000 đồng/kg, rồi 3.000 đồng/kg dưa loại 1, dưa loại 2 từ 3.000 đồng còn 1.000 đồng/kg. Đồng thời, các cơ sở thu mua cũng giảm kích cỡ quả loại 1 xuống còn không quá 4,5 cm. 

Một số doanh nghiệp chế biến sản phẩm còn đưa xuống cơ sở thu mua dưa những chiếc sàng bằng sắt có mắt theo kích cỡ cố định để chọn./. 

Theo TTXVN

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *