Tiền và Hàng 02/02/2015 08:07

Dự báo xuất khẩu thuỷ sản năm 2015 sẽ cán đích 8 tỷ USD

FICA - Với mức tăng trưởng khá của các mặt hàng tôm, mực, bạch tuộc, cá biển và các hải sản khác, dự báo XK thủy sản của Việt Nam năm 2015 sẽ tiếp tục tăng.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết, năm 2014, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 166 thị trường đạt giá trị trên 7,84 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm 2013 và vượt 12% so với mục tiêu 7 tỷ USD đặt ra từ đầu năm.

 

Vasep dự báo năm 2015, xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục tăng và cán đích trên 8 tỷ USD.

Trong năm 2014, trừ mặt hàng cá ngừ (giảm 8%), cá tra tăng nhẹ 0,4%, xuất khẩu các sản phẩm chính khác đều tăng trưởng khả quan, trong đó xuất khẩu tôm tăng mạnh nhất (27%) và chiếm tỷ trọng lớn nhất (50,4%) nhờ lượng sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu tăng, trong khi thị trường thế giới thiếu nguồn cung do dịch bệnh EMS.

Xuất khẩu tôm đạt gần 3,95 tỷ USD, trong đó tôm chân trắng tiếp tục chiếm ưu thế 58,5%, đạt 2,3 tỷ USD, tăng 46%; tôm sú chiếm 35% đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 4%.

Xuất khẩu sang các thị trường chính đều tăng mạnh nhờ tận dụng được một số cơ hội thuận lợi, tuy nhiên xuất khẩu chỉ tăng mạnh những tháng đầu năm, sau đó tăng trưởng chậm dần và giảm trong 2 tháng cuối năm do ảnh hưởng của thuế CBPG POR8, theo đó các doanh nghiệp tôm Việt Nam bị áp mức thuế cao nhất từ trước đến nay.

Xuất khẩu cá tra bắt đầu phục hồi từ tháng 6 và tăng dần trong quý III và quý IV, tuy nhiên chỉ phục hồi khả quan ở  các thị trường nhỏ ASEAN, Mexicovà Trung Quốc, trong khi xuất khẩu sang 2 thị trường lớn nhất là EU và Mỹ giảm.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ từ quý III đã bắt đầu tăng và giá trung bình xuất khẩu cũng tăng do nhu cầu nhập khẩu tăng. Kết quả cuối cùng thuế CBPG POR10 cao gần gấp đôi kết quả sơ bộ đang và sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu sang Mỹ.

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục xu hướng giảm của năm 2013 vì nhu cầu nhập khẩu thấp, yêu cầu của thị trường khắt khe hơn về chất lượng và các tiêu chuẩn bền vững như quy định IUU của EU, quy định về nhãn an toàn cá heo của thị trường Mỹ và tiêu chuẩn kỹ thuật và ATVSTP của thị trường Nhật Bản.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các mặt hàng hải sản khác như cua ghẹ, surimi, cá biển đều tăng. Nghị định 67 của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản trong đó có việc tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng lĩnh vực khai thác và tạo thuận lợi về chính sách tín dụng cho ngư dân đóng tàu cá, chính sách bảo hiểm, chính sách ưu đãi thuế…đã tạo động lực đẩy mạnh hoạt động khai thác, tăng sản lượng và xuất khẩu.

Với mức tăng trưởng khá của các mặt hàng tôm, mực, bạch tuộc, cá biển và các hải sản khác, Vasep dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2015 sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, rào cản thị trường sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả năm tới.

Phương Dung

 
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *