Tiền và Hàng 19/06/2015 08:03

Dồn dập nhập ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc

Trung Quốc đã "vượt mặt" Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam nhiều nhất với hơn 13.400 xe trong 5 tháng đầu năm nay, gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu 45.700 xe ô tô nguyên chiếc với tổng trị giá lên tới 1,2 tỷ USD, tăng 128,8% về lượng và 183,2% về giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 5, Việt Nam đã nhập khẩu 10.734 ô tô nguyên chiếc với trị giá đạt 327 triệu USD, tăng 7,0% về lượng và 11,2% về giá so với tháng trước. 

 

Điểm đáng lưu ý là lượng ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh trong những tháng đầu năm nay. Số liệu thống kê ở trên cho thấy, chưa hết nửa đầu năm 2015, giá trị ô tô nhập khẩu về đã ngang ngửa với cả năm 2014. 

 

Lượng ô tô nhập về trong 5 tháng đầu năm nay chiếm tỷ trọng cao nhất là ô tô Trung Quốc với 13.400 xe, tăng 295% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp theo là ô tô Hàn Quốc với 9.780 xe, tăng 51,4%; Ngoài ra, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản cũng là những thị trường chính xuất khẩu xe ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam.

 

Trong 5 tháng đầu năm nay, lượng ô tô nhập về nhiều nhất là ô tô tải với hơn 17.200 chiếc. Kế tiếp là ô tô dưới 9 chỗ hơn 15.800 chiếc, còn lại là ô tô loại khác. 

 

Theo giới kinh doanh trong ngành, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến trong thời gian qua chủ yếu do Việt Nam đang tăng nhập khẩu dòng xe tải của nước này. Nhu cầu vận tải tăng cao cộng với giá cạnh tranh so với các dòng xe tải của Hàn Quốc hay Nhật Bản là nguyên nhân khiến xe tải Trung Quốc được ưa chuộng.

 

Hồi tháng 3 năm nay, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam từng có đơn kêu cứu tới Thủ tướng Chính phủ về hiện tượng ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là ô tô tải Trung Quốc đang tràn về Việt Nam với số lượng rất lớn. 

 

Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước cũng cho biết phải đối mặt với nguy cơ cạnh tranh không cân sức khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc còn thấp hơn thuế linh kiện để lắp ráp, sản xuất. Nhiều doanh nghiệp cũng tập trung sản xuất thay vì đầu tư dây chuyền sản xuất.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *