Tiền và Hàng 20/06/2015 17:12

Đổ hàng chục tấn hành tây "thối" vì chờ lên giá

Sau hơn hai tháng lưu giữ, bảo quản trong kho để chờ giá lên nhưng giá hành tây Đà Lạt hiện vẫn “giậm chân tại chỗ”. Trong khi đó, củ hành tây đã xuất hiện tình trạng nảy mầm, mọc rễ, hư hỏng khiến nông dân phải đổ bỏ hàng chục tấn.

Thời điểm rộ thu hoạch hành tây ở Lâm Đồng cách đây 3 tháng. Giá hành tây tại thời điểm đó chỉ khoảng hơn 2.000 đồng/kg mà vẫn khó bán. Nhiều nhà vườn đã phải bỏ thêm tiền đầu tư làm kho chứa, thuê người đưa hành từ vườn về kho khiến giá vốn một kg hành tây đội lên thành 2.500 đồng.

Tuy nhiên sau 3 tháng dự trữ, hiện hành tây không thể lưu kho lâu hơn và đã hao hụt 15-30% khiến các nhà vườn phải bán tháo bớt, với giá 2.500-3.000 đồng/kg. Trong khi đó hành tây Đơn Dương giá thê thảm hơn từ 500- 2.500 đồng/kg

Tại khu vực phường 7 (TP Đà Lạt), nơi vực trồng hành tây lớn nhất Đà Lạt hiện có hàng chục tấn hành tây hư hỏng đổ bỏ dọc hai bên đường, nhiều hộ còn đổ hành tây thối kín rẫy cà phê.

Hành tây được đổ bỏ kín rẫy cà phê
Hành tây được đổ bỏ kín rẫy cà phê

Ông Phan Thành Hùng (Tổ 1, khu Đất Mới, phường 7, TP Đà Lạt) cho biết: "Vụ hành tây vừa qua, gia đình tôi trồng gần 8.000 m2 hành, thu về khoảng  80 tấn. Thời điểm thu hoạch giá hành xuống rất thấp và gặp mưa đá nên thời gian bảo quản chỉ được 2 tháng thì bắt đầu thối rữa, mọc mầm, ra rễ”. Gia đình ông Hùng đã phải đổ bỏ khoảng 5 tấn hành bị thối để tránh lây lan ra những củ hành khác. 

Tương tự gia đình anh Tạ Văn Nam (khu Đất Mới, phường 7) chia sẻ: “Mỗi sào hành (1.000 m2) trung bình đạt năng suất từ 8-10 tấn, với giá bán cao nhất hiện nay là 3.000 đồng/kg thì nhà vườn may ra hòa vốn, đối với hành loại 1 và không bị thối, còn những hộ hành bị hư hỏng thì lỗ nặng là chắc chắn”.

Cả tấn hành tây nhà anh Nam mọc mầm chờ... đổ đi
Cả tấn hành tây nhà anh Nam mọc mầm chờ... đổ đi

“Gia đình tôi còn mượn được rẫy cà phê gần nhà để đổ hành tây, chứ nhiều hộ đã mất của rồi còn phải thuê xe chở hành tây hư hỏng đến những nơi khác để đổ bỏ”, anh Nam buồn bã nói thêm khi gia đình vừa đổ bỏ gần chục tấn hành.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều nông dân trồng hành tại các huyện Đơn Dương, Đức Trọng (Lâm Đồng). Tại huyện Đơn Dương, nơi trồng hành tây lớn nhất Lâm Đồng, nhiều gia đình xây kho, trữ hàng trăm tấn hành tây chờ tăng giá nhưng trong khi giá chưa tăng hành đã lên mầm, thối củ nên nhiều nông hộ đã phải chở hành đi đổ dọc theo quốc lộ 27.

Được biết, huyện  Đơn Dương có khoảng 500 ha hành tây với sản lượng đạt 35.000 tấn/vụ (chiếm khoảng 50% sản lượng hành tây của toàn tỉnh). Hiện tại, thương lái mua hành tại ruộng với giá từ 2.000 - 2.500 đồng/kg hành loại I, hành xấu hơn chưa tới 1.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Quang Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân phường 7 (Đà Lạt), cho biết trong vụ đông xuân vừa qua, thống kê riêng tại khu vực Đất Mới, phường 7 (Đà Lạt)  có khoảng 200 ha hành, tương đương với 2.000 tấn hành củ thương phẩm.

Nhiều gia đình phải mất thêm tiền thuê xe chở hành đi đổ
Nhiều gia đình phải mất thêm tiền thuê xe chở hành đi đổ

Tuy nhiên, năm nay giá hành từ đầu vụ xuống rất thấp nên phần lớn người dân thu hoạch cho vào kho trữ chờ giá lên mới bán. Nhưng chờ mãi giá không lên, hành bị hư đành phải đổ bỏ. 

Theo cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, địa phương đã có quy hoạch phát triển các loại cây trồng nhưng không thể quy hoạch chi tiết từng loại cây được. Hiện tỉnh nhà đã có dự án, dự báo thị trường để nông dân có thể theo dõi, có kế hoạch sản xuất cho phù hợp với nhu cầu thị trường, tránh tình trạng phát triển ồ ạt dẫn đến “cung vượt quá cầu”.

Ngọc Hà 

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *