Tiền và Hàng 07/01/2015 11:20

Địa lan Sapa được mùa, giá không tăng nhiều

FICA - Hiện nay ở Sapa đang còn rất ít những chậu địa lan dạng “khủng” đang được các nhà vườn chào bán với giá 70 – 80 triệu đồng/ chậu. Bởi hầu hết đều đã được khách chơi lan sành sỏi lên tận nơi “săn” từ trước Tết Dương lịch.

Do thời tiết năm nay thuận lợi hơn năm ngoái và các nhà vườn cũng đã kịp thời đưa các chậu địa lan chuẩn bị xuất bán từ thị trấn Sapa xuống vùng thấp ấm hơn để tránh rét hại ngay từ đầu mùa đông nên hầu hết các chậu hoa thương phẩm đều đạt chất lượng cao.

 

 

Ông Nguyễn Văn Minh, nhà ở tổ 2 thị trấn Sapa, một trong những chủ vựa hoa địa lan Trần  Mộng lớn nhất ở đây, với hơn 500 chậu , trị giá hàng tỷ đồng cho biết:  Vụ hoa tết này các nhà vườn ở đây sẽ đưa ra thị trường dịp tết nguyên đán khoảng 3.500 – 4.000 chậu hoa địa lan thương phẩm, tăng gần gấp đôi so với vụ trước.

 

Ông Phan Bá Hồng, chủ nhiệm hợp tác xã hoa Thanh Xuân ( thị trấn Sapa) cho biết cơ sở này đã xuất bán được hơn 100 chậu hoa địa lan cho khách hàng ở thủ đô Hà Nội, hiện nay đang còn mấy trăm chậu hoa địa lan nữa sẽ được chuyển đi miền xuôi tiêu thụ nay mai.
 
Địa lan Sapa được mùa, giá không tăng nhiều
Một góc vườn hoa địa lan Trần Mộng 500 chậu chuẩn bị xuất bán dịp tết Ất Mùi  trị giá hàng tỷ đồng 

 

Tuy nhiên, theo những người buôn hoa địa lan Sapa thì năm nay giá bán không tăng nhiều so với các năm trước mặc dù vùng hoa địa lan lớn ở Đà Lạt đang bị khan hiếm do hoa đã bung nở sớm. Hiện giá hoa địa lan Trần Mộng dao động từ 400 - 500 ngàn/cành.  

 

Anh Dương Toàn Thắng, nhân viên Vườn quốc gia Hoàng Liên, nhà ở tổ 2B thị trấn Sapa hiện đang có tới 600 chậu hoa địa lan Trần Mộng thương phẩm cũng cho biết thêm:  Giá bán một chậu hoa địa lan Sapa cao hay thấp tiền phụ thuộc vào chậu hoa có đẹp hay không cùng với tổng số cành hoa sẽ nở vào đúng dịp tết nguyên đán.

 

Theo đó, với những chậu lan 6-10 cành nở đúng dịp Tết nguyên đán sẽ có giá từ 3 – 4 triệu đồng/chậu. Còn những chậu từ 10 cành trở lên có giá từ 10 - 30 triệu đồng trở lên/chậu. Thậm chí có những chậu lên tới 70-80 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thẩm ở thôn Cát Cát, xã San Sả Hồ (Sapa) thì những chậu đẹp nhất có giá 70-80 triệu đã được khách tới tận vườn đặt tiền mua từ trước Tết dương. Gia đình ông cũng vừa xuất bán cho một chủ doanh nghiệp ở miền xuôi dấu tên một chậu địa lan Trần Mộng đẹp nhất với giá 70 triệu đồng.
 
Nhà vườn Sapa đóng gói các chậu địa lan Trần Mộng trị giá hàng triệu đồng cho khách hàng.
Nhà vườn Sapa đóng gói các chậu địa lan Trần Mộng trị giá hàng triệu đồng cho khách hàng.

 

“Hiện nay ở Sapa đang còn rất ít những chậu địa lan dạng “khủng” đang được các nhà vườn chào bán với giá 70 – 80 triệu đồng/ chậu”, ông Thẩm cho biết.

 

Hoa địa lan Trần Mộng Sapa được khách hàng cao cấp ở các thành phố lớn ưa thích vì hoa đẹp, hương thơm độc đáo và đặc biệt hơn cả là hoa nở 2 - 3 tháng mới tàn. Chính vì vậy, mấy năm gần đây, ngành nông nghiệp huyện Sapa đã hướng dẫn cho hàng trăm gia đình người dân tộc Mông  ở xã Trung Chải và người dân tộc Dao đỏ ở xã Tả Phìn kỹ thuật trồng hoa địa lan hàng hóa và trong dịp Tết nguyên đán Ất Mùi này cũng đã có sản phẩm hoa địa lan Trần Mộng bán ra thị trường.

 

Phạm Ngọc Triển
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *