Tiền và Hàng 24/03/2015 17:31

Đề xuất lập “đội đặc nhiệm” trên cao tốc dài nhất Việt Nam

FICA - Lợi dụng quy định không được phép dừng xe trên cao tốc, tình trạng xe chở quá tải đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày càng nghiêm trọng. VEC đã đề xuất thành lập “đội đặc nhiệm” chặn xe quá tải trên tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam này.

Xe quá tải tập kết ở các điểm ra/vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe quá tải "tập kết" ở các điểm ra/vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai

 

Hiện nay xe quá tải đi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn rất nhiều. Thống kê cho thấy mỗi ngày trên tuyến có khoảng 8.000 lượt xe lưu thông nhưng có tới 6-8% xe chở quá tải. Kết quả xử lý xe quá tải trong 5 ngày (từ 17 - 22/3) của Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các lực lượng chức năng tại các điểm kiểm soát tải trọng xe cho thấy, kiểm tra hơn 1.000 xe các loại trong đó phát hiện và xử lý 28 xe quá tải từ 12 - 342%.

 

Lực lượng của Cục Cảnh sát giao thông (C67) - Bộ Công an, đã phạt chủ phương tiện 14 trường hợp, hạ tải 14 trường hợp, phạt tiền 137,7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 05 trường hợp. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện tổ kiểm tra của lực lượng thanh tra Tổng cục đường bộ đã kiểm tra xe mang biển số 19C-043.08 chở hóa chất từ Lâm Thao (Phú Thọ) có tải trọng vượt quá tải trọng cho phép 342% . Có 2 trường hợp xe vào tại Km6 có tải trọng vượt quá tải trọng cho phép đã bị từ chối phục vụ.

Theo các đơn vị có trách nhiệm, lí do xử lý được ít xe quá tải là vì khibị phát hiện, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tải trọng, các phương tiện vi phạm đã dùng các cách tránh trạm cân bằng cách dừng đỗ tại các khu dừng nghỉ, khóa xe và bỏ đi, hoặc dừng đỗ tại dải đất dự trữ trên đường và tạo ra tình huống hư hỏng xe để không hợp tác việc kiểm tra. Khi các lực lượng chức năng kiểtra quyết liệt, các phương tiện này tiến hành hạ tải tại bãi hoặc san tải trên lề đường. 

 

Mới đây, để ngăn chặn xe quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cục quản lý đường bộ 1 (Bộ GTVT) cùng Sở GTVT của 4 tỉnh (Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Vĩnh Phúc) cùng Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án) vừa ký kết quy chế phối hợp, kiểm tra, xử lý xe quá tải trên tuyến cao tốc này.

Xe quá tải tiến hành hạ tải khi bị phát hiện

Xe quá tải tiến hành hạ tải khi bị phát hiện 

Theo ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC - hiện nay các nhà thầu nước ngoài đang khuyến cáo VEC về việc xe quá tải đang làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình họ thi công toàn xe tải trọng 90 tấn. Nếu cứ để xe chở quá tải như hiện nay thì không có công trình giao thông nào có thể chịu được. Tổng Giám đốc của VEC đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam và C67 thành lập đội đặc nhiệm có đủ cân, phát hiện xe quá tải ở các đầu mối và hoàn toàn có thể yêu cầu xe dừng ở các trạm dừng nghỉ trên tuyến cân tải trọng xử lý vi phạm.

 

Tuy nhiên, ông Lê Xuân Đức - Trưởng phòng Tuần tra kiểm soát giao thông, C67 - cho rằng, Luật quy định không cho dừng xe trên đường cao tốc, hiện lực lượng chức năng đang thực hiện xử lý vi phạm ở đầu ra, đầu vào của tuyến đường. Nếu lực lượng làm chặt chẽ 24/24h thì chắc chắn không cần thiết phải dừng xe trên đường cao tốc xử lý vi phạm quả tải.

 

Về vấn đề này, ông Mai Tuấn Anh đề nghị, nếu hành lang pháp lý “chưa ổn” thì phải báo cáo bổ sung, bởi xử lý xe quá tải làvấn đề lớn, đây là “chiến dịch”, là “trận đánh lớn” nên luật phải đi theo cho phù hợp với thực tiễn.

 

“Tại sao chúng ta lại không thể dừng xe vi phạm quá tải trên đường cao tốc. Luật quy định không được dừng là đúng rồi, nhưng đây là vấn đề lớn cần phải xử lý cũng như hiện nay C67 đang bắn tốc độ và cho dừng xe. Nếu nói về nguyên tắc không được dừng xe nhưng vấn đề ở đây nếu không dừng thì nguy cơ tai nạn.

 

Các anh bảo có chỗ này chỗ kia đặt trạm cân thì lại có “tai mắt” nghe ngóng ngay. Do vậy, nếu thành lập đội đặc nhiệm xử lý xe quá tải làm không cố định không có thời gian cụ thể cứ phát hiện xe quá tải ở đâu trên tuyến yêu cầu cân và xử lý thì sẽ rất hiệu quả” - ông Mai Tuấn Anh nhấn mạnh.

Xe chở tải trọng vượt đến 300% thì đường nào cũng hỏng!

Xe chở tải trọng vượt đến 300% thì đường nào cũng hỏng!

 

Liên quan đến tình hình này, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết, tuy luật chưa cho phép dừng xe trên đường cao tốc, nhưng hiện cả nước mới chỉ có hơn 600 km đường cao tốc, đây là vấn đề mới đặc thù nên cũng cần phải xây dựng văn bản pháp luật cho phù hợp với tình hình thực tiễn kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.

 

“Việc yêu cầu dừng xe quá tải trên đường cao tốc nếu thấy nguy hiểm thì thôi, nhưng trước chặng và sau chặng thì chúng ta hoàn toàn có thể yêu cầu dừng” - ông Huyện nêu quan điểm.

 

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *