Tiền và Hàng 23/06/2015 14:00

Đề nghị ngừng cho doanh nghiệp Trung Quốc thuê đất rừng

Tỉnh Quảng Nam đang xem xét chấm dứt cho doanh nghiệp Trung Quốc thuê đất trồng rừng.

Ngày 22-6, tin từ văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có văn bản báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến chỉ đạo giải quyết việc cho Công ty TNHH MTV Innovgreen Quảng Nam (doanh nghiệp Trung Quốc) thuê đất thực hiện dự án trồng rừng nguyên liệu.

Đề nghị ngừng cho doanh nghiệp Trung Quốc thuê đất rừng

Tính đến thời điểm này, Công ty Innovgreen chỉ trồng hơn 85 ha tại 2 huyện Nam Trà My và Tây Giang. (Ảnh minh họa)


Trước đó, tháng 7-2008, UBND tỉnh Quảnh Nam đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Innovgreen (có trụ sở tại Hồng Kông - Trung Quốc) về việc đăng ký thành lập Công ty TNHH MTV Innovgreen Quảng Nam (gọi tắt là Công ty Innovgreen), để thực hiện dự án trồng rừng nguyên liệu tại 9 huyện: Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Quế Sơn, Hiệp Đức, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước với diện tích đất dự kiến sử dụng 30.000 ha. Trong đó, 20.000 ha thuê đất để công ty tự trồng, 10.000 ha hợp tác với người dân để trồng.

 

Đáng chú ý, ngoài việc được miễn tiền thuê đất trong vòng 7 năm ở huyện Quế Sơn, doanh nghiệp được miễn tiền thuê đất trong toàn bộ thời gian thực hiện dự án là 50 năm ở 8 huyện còn lại.

 

Tính đến nay, tỉnh Quảng Nam đã có quyết định cho Công ty Innovgreen thuê tổng cộng 1.002,68 ha. Tổng diện tích được tạm giao để công ty này trồng rừng là 329,05 ha. Tuy nhiên, Công ty Innovgreen chỉ trồng hơn 85 ha tại 2 huyện Nam Trà My và Tây Giang.

 

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tại cuộc họp Hội đồng tư vấn giải quyết việc cho thuê đất của Công ty Innovgreen vào ngày 1-6, tất cả các thành viên của Hội đồng tư vấn và 2 đơn vị là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đều thống nhất cao đề nghị UBND tỉnh chấm dứt việc cho thuê đất để trồng rừng nguyên liệu của Công ty Innovgreen.

 

Tỉnh Quảng Nam nhìn nhận việc cho một doanh nghiệp Trung Quốc thuê đất ở khu vực biên giới mang tính nhạy cảm, có khả năng ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Theo Q.Vinh
Người Lao động
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *