Tiền và Hàng 14/02/2015 12:15

Đào phai nở rộ, vắng vẻ khách mua

FICA - Từ lâu đào phai là thứ cây cảnh được người dân Hà Tĩnh ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, năm nay, do năm nhuận đào nở sớm nên rất người mua rất khó tìm được một gốc đào đẹp trong dịp này.

Đào phai tăng giá do ít đào đẹp

 

Dạo quanh các chợ hoa trong khu vực thành phố, rất khó tìm được một cành đào đang ủ nụ trên cây như các năm trước. Phần lớn các cây đào đều bung hoa, nhiều cành, hoa đã bắt đầu tàn. Mặc dù tán cây đẹp nhưng đào nở rộ khá kén người mua. Chính vì vậy một cành đào phai ưng ý tại chợ hoa rất có giá tại thời điểm hiện nay.

 

Do thêm một tháng nên đào phai nở rộ trước khi đưa ra thị trường

Do "thêm" một tháng nên đào phai nở rộ trước khi đưa ra thị trường

 

Tại khu vực chợ hoa Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khu vực bán đào phai không còn được náo nhiệt như những năm trước. Anh Nguyễn Văn Duẩn (xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà) – một người bán đào tại đây cho biết: “Từ 23 tháng chạp đã bắt đầu đưa đào ra bán, nhưng chán lắm. Năm nay người xem đào đông nhưng khách mua rất ít. Do đào rụng nhiều, trong khi tâm lý người dân Hà Tĩnh thích đào nhiều nụ để chơi Tết”.

 

Cây đào phai được ngả giá 8 triệu đồng của anh Duẩn
Cây đào phai được ngả giá 8 triệu đồng của anh Duẩn

 

Trong khu vực bán đào của mình, anh Duẩn đang sở hữu một cây đào phai lớn, tán rộng. Mặc dù đã nở hoa nhưng vẫn còn sum suê nụ.  Một cây đào như thế rất có giá tại thời điểm hiện nay. Vì vậy, mặc dù đã nhiều người trả giá 8 triệu nhưng anh Duẩn vẫn chưa đồng ý bán.

 

Cũng theo một chủ buôn đào trên đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh cho hay: “Năm nay đào không hiếm, thậm chí rất nhiều nhưng vẫn rất khó chọn. Chúng tôi vào tận các vườm gom đào nhưng cũng chỉ lấy chọn được vài trăm gốc vừa phải. Trong đó nếu đào đẹp thì chưa được một nửa”.

 

Khu vực đào phai vẫn còn khá vắng vẻ
Khu vực đào phai vẫn còn khá vắng vẻ

 

Chỉ vào cây đào đã nở hết hoa của mình, chủ buôn này cho biết thêm: “Với cây đào này,  năm ngoái có giá vào khoảng 1 triệu rưỡi những giờ tầm 2 triệu rưỡi tôi mới bán bởi đào đẹp rất ít”.

 

Hiện nay, theo tham khảo nhiều điểm bán đào, một gốc đào phai đẹp đang có giá từ 1 triệu đến 3 triệu đồng.

 

Ngoài đào phai, nhiều giống đào mới có mặt tại thị trường đào Tết: Đào đá Mường Xén (Hòa Bình); đào bích Nhật Tân…

 

Một cây đào đá có giá 5 triệu đồng với nhiều đá (mốc) trên thân cây
Một cây đào đá có giá 5 triệu đồng với nhiều đá (mốc) trên thân cây

 

Anh Công - một chủ đào cho biết: Đào đá Mường Xén có giá 1 triệu đến 5 triệu đồng/cành. Loại 5 triệu thường là loại có nhiều đá (mốc) ở thân cây rất được nhiều người chơi đào ưa chuộng. Chủ đào này nhập về 7 cành giá 5 triệu và đã bán hết trong 3 ngày qua, chỉ còn duy nhất 1 cành.

 

Hoa lan “lên ngôi” tại thị trường hoa Tết

 

Nét mới tại các chợ hoa, cây cảnh năm nay có sự xuất hiện đa dạng, phong phú các loại hoa, trong đó có nhiều loại hoa mới như lan đuốc, hoa hướng dương.

 

Một lẵng lan hồ điệp có giá 7 triệu đồng được cắm trong thuyền gỗ
Một lẵng lan hồ điệp có giá 7 triệu đồng được cắm trong thuyền gỗ

 

Đào ít nên thị trường hoa càng được người dân quan tâm thay thế. Một trong số đó phải kể đến hoa lan.

 

Nếu như những năm trước lan chỉ được bán lẻ tẻ tại một vài shop hoa, thì năm nay lan chiếm diện tích khá nhiều tại các như tại khu vực TT Văn hóa Điện ảnh tỉnh; các shop hoa trên tuyến đường Phan Đình Phùng…

 

Một chậu lan đẹp thường được ghép từ nhiều dò lan
Một chậu lan đẹp thường được ghép từ nhiều dò lan

 

Tại cửa hàng hoa Tố Nga trên đường Phan Đình Phùng có chậu lan được bán với giá gần 40 triệu đồng. Số còn lại có giá trung bình 2 triệu đến 15 triệu đồng.

 

Trong đó đắt nhất phải kể đến loài địa lan rũ, trung bình có giá 2 triệu đồng - ngàn đến 2,5 triệu/chậu nhỏ (khoảng 2 dò lan). Ngoài ra, cửa hàng còn có lan hồ điệp, địa lan đủ màu được bày trí rất bắt mắt được cắm trên chậu sứ, thuyền gỗ…  Chủ cửa hàng cho biết để có một chậu lan đẹp phải kết nhiều cành lại với nhau. Một chậu lan hồ điệp có giá 5 – 7 triệu phải được từ hàng chục dò lan hồ điệp đều đang khoe sắc.

 

Lan được nhập khẩu từ Đài Loan với nhiều chủng loại phong phú
Lan được nhập khẩu từ Đài Loan với nhiều chủng loại phong phú

 

Trung bình mỗi ngày cửa hàng này bán từ 3 – 4 chậu lan đủ kích thước. Càng gần với Tết Nguyên Đan số lượng tiêu thụ càng nhiều hơn.

 

Chậu địa lan này có giá 15 triệu
Chậu địa lan này có giá 15 triệu

 

Cũng tại cửa hàng hoa của anh Dũng (TT Văn hóa điện ảnh) lan cũng được bày bán khá nhiều. Khu vực hoa nhà anh còn có nhiều loại lan với mức giá bình dân dưới 2 triệu đồng như : địa lan nến, địa lan đuốc…

 

Hoa hướng dương mới xuất hiện trong dịp Tết năm nay có giá 500 ngàn - 800 ngàn đồng
Hoa hướng dương mới xuất hiện trong dịp Tết năm nay có giá 500 ngàn - 800 ngàn đồng.

 

Hoa mào gà và... 
Hoa mào gà và... 
trạng nguyên có chung mức giá
trạng nguyên có chung mức giá
Cúc mâm xôi
Cúc mâm xôi

 

Cũng theo anh Dũng, năm nay người dân chơi lan nhiều do đào tết nở sớm, hiếm đào đẹp lại khá cao. Trong khi mức giá đó người dân có thể mua lan vừa để được lâu lại khá sang trọng. Ngoài ra, nhu cầu thụ hưởng người dân ngày càng cao nên lan ngày càng được nhiều gia đình ưa chuộng trong dịp Tết.

Phượng Vũ
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *