Tiền và Hàng 20/07/2015 13:00

Đại lý xăng dầu nhận hoa hồng khủng, dân mua giá cao

Với mức chiết khấu hoa hồng cho các đại lý tới 1000đ/lít xăng, mỗi cây xăng sẽ có lãi tới hàng chục triệu đồng/ngày.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2015, kết thúc quý I/2015, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đạt 461 tỉ đồng, tăng 80% so với con số đạt được cùng kỳ năm trước; lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ cũng tăng 77% lên gần 388 tỉ đồng.

Trao đổi với báo chí nhân dịp công bố Báo cáo tài chính Quý I/2015, Petrolimex cũng thừa nhận: Chính sách điều hành giá xăng dầu những tháng đầu năm nay đã luôn đảm bảo lợi nhuận, hiệu quả cho doanh nghiệp xăng dầu.

Hoàn toàn có cơ sở để giảm giá xăng dầu khi các doanh nghiệp
đang lãi quá cao

Hoàn toàn có cơ sở để giảm giá xăng dầu khi các doanh nghiệp đang lãi quá cao

Không chỉ có vậy tiết lộ của các đại lý bán xăng dầu, từ đầu năm tới nay, nhiều thời điểm các doanh nghiệp xăng dầu, kể cả Petrolimex, đã chiết khấu hoa hồng cho các đại lý tới 1000đ/lít xăng.

Với mức chiết khấu đó, các đại lý (cây xăng) có lãi trên 500đ/lít.

Trong khi đó hiện giá xăng RON 92 đang được bán với mức giá 20.380 đồng/lít. Xăng E5 20.050 đồng/lít; Dầu diesel giá 15.793 đồng/lít. Dầu hoả 14.874 đồng/lít. Dầu madut 12.306 đồng/lít.

Theo thông tin ngày 16/7, công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) tính toán các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối trong nước hiện đã lãi 545-555 đồng/lit đối với xăng và 739-753đ/lít đối với dầu DO.

Trong khi tính toán của giới chuyên môn thấy rằng với mức giá bán lẻ bình quân của 6 tháng qua là 17.940 đồng/lít. Mức giá này chỉ thấp hơn 20% so với mức bình quân của 6 tháng năm ngoái (22.300 đồng/lít).

Điều này cho thấy, giá xăng dầu trong nước giảm thấp hơn 20% nêu trên là không tương xứng với mức giảm 39,5% của giá xăng dầu nhập khẩu.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: “Doanh nghiệp xăng dầu đã và đang tiếp tục lãi cao, không chỉ lãi 300 đồng/lít xăng theo quy định hiện hành của Nhà nước”.

Do vậy, “để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, người tiêu dùng, cơ quan Nhà nước cần điều hành giá xăng dầu phù hợp trong kỳ điều hành tới, tránh tình trạng để lợi nhuận của doanh nghiệp thì cao mà người tiêu dùng phải chịu cảnh giá xăng dầu giảm ít hoặc không giảm”.

Chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cũng cùng quan điểm. Ông Thắng cho rằng: "Kinh doanh có lãi và lãi tăng là chuyện bình thường, trong điều kiện cạnh tranh. Nhưng ở đây, lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang quá cao nhờ giá tăng; thuế phí của xăng dầu cũng quá cao còn người tiêu dùng thì lại phải chịu cảnh giá xăng dầu điều chỉnh tăng nhiều giảm ít.

Điều này cũng có nghĩa là các cơ quan quản lý về giá đã chưa làm đúng chức năng, hết trách nhiệm, để người tiêu dùng thiệt".

Theo Phương Nguyên (Tổng hợp)
Đất Việt

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *