Tiền và Hàng 08/01/2015 17:04

Cục trưởng BVTV: Hoa quả Úc bảo quản được 6-10 tháng

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) lý giải, hoa quả Úc vẫn tràn ngập sau lệnh cấm là do các cửa hàng còn hàng tồn hoặc họ nhập theo giấy phép cũ.

Như Đất Việt đã phản ánh, ngày 5/1, khi PV tiến hành khảo sát nhiều địa điểm bán hoa quả nhập khẩu, từ các doanh nghiệp chuyên cung cấp đến siêu thị thì thấy các đơn vị đều rất sẵn hoa quả Úc phục vụ nhu cầu khách hàng. Nhân viên của các đơn vị này khẳng định đã chuẩn bị trước nguồn hàng trước khi bị cấm, hoặc vẫn nhập hàng mới về bình thường, lệnh cấm đã hết hiệu lực.

Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã gửi thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu 38 loại hoa quả của Úc vào thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2015 do những lo ngại về dịch ruồi đục trên nhiều lại hoa quả.
 
Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BTVT, việc tạm dừng nhập khẩu này không phải vì lý do an toàn thực phẩm mà là để bảo vệ cây trồng khỏi dịch bệnh. Việt Nam sẽ nhập khẩu hoa quả trở lại khi phía Australia thông báo không còn dịch bệnh và đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật.
 
Cherry Úc nhập khẩu tại cửa hàng của Công ty CP V-Food trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội
 
Trao đổi với Đất Việt ngày 8/1, ông Nguyễn Xuân Hồng khẳng định, việc tạm ngừng cấp giấy phép kiểm dịch cho hoa quả Úc vẫn đang được duy trì, tuy nhiên không thể nói rằng hoa quả Úc bán trên thị trường Việt Nam là hàng dởm bởi các doanh nghiệp có thể nhập theo giấy phép cũ hoặc họ vẫn còn hàng tồn trong kho.
 

"Nếu giấy phép kiểm dịch thực vật của các doanh nghiệp trên vẫn còn hiệu lực thì họ vẫn nhập, dù từ ngày 1/1/2015 Cục BVTV không cấp giấy phép nữa. Ngoài ra, hoa quả Úc và các nước khác nhập về Việt Nam nếu bảo quản trong điều kiện tốt từ 1-5 độ C có thể để được 6-10 tháng. Do vậy, có thể hàng tồn của các đơn vị còn nhiều, được bảo quản trong các kho lạnh và bán trong điều kiện mát nên giữ được lâu. Có lô hàng doanh nghiệp vừa nhập trong tháng 12/2014 đến giờ còn hàng trăm tấn, đã qua kiểm dịch rồi thì vẫn được bán".

Cục trưởng Cục BTVT cho biết, có được giấy phép kiểm dịch này của Cục, hải quan mới cho hàng vào. Trong giấy phép có ghi rõ được nhập bao nhiêu kg, nhập từ đâu, loại gì và giấy phép này chỉ có giá trị một lần.

"Giấy phép này được cấp có thời hạn, tuỳ theo tình hình dịch bệnh bên Úc. Những giấy phép cấp trước đây mà còn hiệu lực thực ra cũng không còn nhiều, về cơ bản từ 1/1/2015 là không nhập về nữa", ông Hồng nói.

Về nghi vấn một số cửa hàng có thể dán mác Úc cho hoa quả Trung Quốc, ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết: "Việc trà trộn loại nào với loại nào không phải việc của chúng tôi mà là của bên quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, còn chúng tôi chuyên về kiểm dịch thực vật".

Cục trưởng Cục BTVT cũng nói thêm: "Cục BVTV sẽ cấp giấy phép kiểm dịch thực vật trở lại khi nào Úc khống chế được dịch ruồi đục quả và chấp nhận cùng Việt Nam đưa ra các biện pháp để loại bỏ mối nguy lây lan sang Việt Nam".

Theo Minh Thái
Đất Việt
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *