Tiền và Hàng 21/01/2015 17:48

Cục An toàn Thực Phẩm: Chưa có thông tin táo Mỹ nhiễm khuẩn vào Việt Nam

FICA - Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế khẳng định chưa có táo nhiễm khuẩn độc hại gây chết người tại Mỹ ở thị trường Việt Nam và Cục này đang phối hợp với phía Hoa Kỳ và cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục rà soát thông tin

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế chiều nay (21/1) cho biết sau khi rà soát các hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm nhập khẩu từ tháng 1/2012 đến nay, cơ quan này chưa phát hiện sản phẩm táo Mỹ phủ caramen công bố tiêu chuẩn chất lượng tại Việt Nam. Theo đó, các loại táo Mỹ này chưa được nhập vào Việt Nam.

 

Khẩn cấp rà soát táo Mỹ gây chết người vào VN - 2

 

Trước đó thông tin từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cho biết hai sản phẩm bị thu hồi là táo Granny Smith và táo Gala nhiễm loại khuẩn chết người Listeria manocytogenes đã được xuất khẩu sang một số quốc gia, trong đó có Việt Nam và Canada, Hong Kong (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.

 

Theo cơ quan của Bộ Y tế, tại Mỹ hai sản phẩm táo trên đang phải thu hồi vì nhiễm khuẩn Listeria manocytogenes - một loại khuẩn độc đã gây ngộ độc cho khoảng 32 người và khiến 3 người tử vọng tính đến ngày 9/1 năm nay.

 

Chiều nay đại diện Cục An toàn Thực phẩm đã cho biết không có táo Mỹ nhiễm khuẩn nào được doanh nghiệp nhập về Việt Nam theo đường nhập khẩu.

 

Đồng thời Cục cũng đang duy trì thông tin với phía Hoa Kỳ, phối hợp với các Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) để rà soát và tiếp tục theo dõi việc nhập khẩu các loại nông sản từ Mỹ cũng như từ các thị trường khác nhưng có mặt hàng xuất xứ từ Mỹ để đề phòng dịch bệnh và cảnh báo sớm đến với người tiêu dùng.

 

Tuy khẳng định không có sản phẩm táo nào cùng loại đang được thu hồi được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam nhưng Cục An toàn cũng lo ngại các sản phẩm này có thể đi theo đường xách tay vào Việt Nam và khuyến cáo người dân không nên tiếp xúc hoặc ăn những loại táo đã bị thu hồi tại Mỹ.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *