Tiền và Hàng 22/10/2014 10:42

Cơ quan chức năng Việt truy tìm nguồn gốc thật của dầu bẩn Đài Loan

FICA - Sau khi Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA) phát hiện Công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân có liên quan đến sự việc bê bối dầu “bẩn”

Trước những thông tin về việc bán nguyên liệu dầu mỡ cho Công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân (Đài Loan) sản xuất dầu bẩn, Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (Việt Nam) khẳng định, sau khi mua dầu cá của Đại Hạnh Phúc, Công ty Đỉnh Tân làm gì thì họ không hay biết.

Sau khi Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA) phát hiện Công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân (Ting Hsin Oil and Fat Industrial Co) có liên quan đến sự việc bê bối dầu “bẩn” và nghi ngờ công ty này đã nhập dầu mỡ nguyên liệu từ công ty TNHH Đại Hạnh Phúc Việt Nam (đóng tại huyện Hóc Môn, TP.HCM), FDA Đài Loan đã thông qua Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Đài Bắc tại Hà Nội để liên hệ với các cơ quan chức năng của Việt Nam nhằm xác minh sự việc trên.

Cơ quan chức năng Việt truy tìm nguồn gốc thật của dầu bẩn Đài Loan
Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc bị nghi ngờ bán dầu mỡ nguyên liệu cho Công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân (Đài Loan)
 

FDA Đài Loan cũng đã tạm dừng tiếp nhận kiểm tra các sản phẩm dầu, mỡ lợn, bò từ Việt Nam đồng thời đình chỉ việc mua bán sản phẩm dầu, mỡ lợn, bò nhập khẩu từ Việt Nam của công ty Dầu Công nghiệp Đỉnh Tân.

 

Ngay sau khi có thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có Công văn số gửi Vụ Khoa học- Công nghệ, Bộ Công thương và Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để thông báo, đề nghị xem xét xác minh thông tin và có phương án giải quyết sự việc nêu trên.

 

Theo bà Trần Việt Nga, Trưởng Phòng pháp chế - Hội nhập, Cục vệ sinh An toàn thực phẩm Bộ Y tế, ngay khi tiếp nhận thông tin, Bộ Công thương đã có đoàn kiểm tra đến công ty Đại Hạnh Phúc để xác minh. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định, công ty Đại Hạnh Phúc sản xuất rất nhiều mặt hàng, trong đó có dầu ăn dành cho gia súc, dầu dừa, các mặt hàng nông sản…do vậy Bộ Công thương đang lên kế hoạch tổ chức một đoàn kiểm tra gồm ngành Y tế, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiếp tục làm rõ.

 

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đang tập trung làm việc với các bên liên quan như Hải Quan, Doanh nghiệp, đơn vị trực tiếp giám định những lô hàng xuất khẩu xem có đạt chất lượng hay không, cũng như phía công ty Đại Hạnh Phúc có xuất đúng mặt hàng đã được ký kết với phía Đài Loan hay không. Dự kiến cuối tuần này, Đoàn kiểm tra sẽ có văn trả lời chính thức phía Đài Loan.

 

Trước lo ngại của người tiêu dùng về việc có hay không những loại thực phẩm dính dầu bẩn bán tại thị trường Việt Nam?

 

Đại điện, Cục vệ sinh An toàn thực phẩm Bộ Y tế khẳng định chưa cấp giấy chứng nhận cho bất cứ sản phẩm nào của công ty Đại Hạnh Phúc để bán ra thị trường Việt Nam, đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước khác như Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chưa cấp các giấy chứng nhận về sinh an toàn thực phẩm cho công ty Đại Hạnh Phúc để có thể sản xuất và bán các sản phẩm ra thị trường, đến thời điểm chưa phát hiện sản phẩm nào có dầu bẩn trên thị trường Việt Nam.

 

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (có địa chỉ tại số 38/7C đường Thới Tây 2, ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn), trước những thông tin Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan nghi ngờ công ty Dầu công nghiệp Đỉnh Tân nhập dầu mỡ nguyên liệu từ công ty TNHH Đại Hạnh Phúc Việt Nam để chế tạo dầu bẩn, đại diện phía công ty Đại Hạnh Phúc khẳng định, công ty này chủ yếu thu mua dầu cá, các loại thức ăn dành cho gia súc từ các công ty ở miền Tây về để xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, chứ công ty không trực tiếp chế biến bất cứ sản phẩm nào để tung ra thị trường nước ngoài. Việc phía bên công ty Đài Loan làm gì sau khi mua dầu cá từ phía công ty Đại Hạnh Phúc thì phía công ty không hay biết, cũng như không có trách nhiệm.

 

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trung Kiên
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *