Tiền và Hàng 05/02/2015 07:25

Chưa đến Tết, bưởi tiến vua đã "cháy" hàng

FICA - Bưởi Luận Văn là đặc sản của vùng đất Thọ Xuân. Xưa kia, loại bưởi này được chọn để dâng lên tiến vua. Ngày nay, mỗi dịp tết đến xuân về, nhiều người “săn” loại bưởi này để bày mâm ngũ quả khiến cho bưởi Luận Văn luôn đắt khách.

Làng Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) là nơi duy nhất còn trồng giống bưởi tiến vua. Bưởi ở đây khi chín có màu đỏ gấc rất đẹp mắt, hương thơm dịu đặc trưng và ăn rất ngon. Mỗi độ tết đến xuân về, nhiều người trong và ngoài tỉnh thường đến Thọ Xuân “săn” loại bưởi đặc biệt này về cúng Tết.

 

Hiện nay, trên địa bàn xã Thọ Xương đang trồng và thâm canh hơn 5ha bưởi Luận Văn. Trong đó có 3ha trồng chuyên canh theo mô hình vườn đồi, 2ha còn lại được trồng xen canh trong vườn các hộ gia đình. Gia đình ông Nguyễn Văn Khảm (77 tuổi) là hộ dân lưu giữ giống bưởi gốc Luận Văn, ngoài cung cấp cây giống thì hàng năm gia đình ông cũng bán quả ra thị trường Tết.

 

Ông Khảm cho biết: “Từ đời ông cố của tôi, giống bưởi này đã được trồng trong vườn. Vì là loại quả ngon đặc biệt, có màu sắc khác thường nên những năm gần đây loại bưởi này được nhiều người tìm mua. Mỗi quả bưởi Luận Văn giá bao giờ cũng đắt hơn gấp đôi, gấp ba giá bưởi thường”.

 

Ông Nguyễn Văn Khảm, người trồng và lưu giữ giống bưởi đỏ tiến vua ở Thọ Xuân, Thanh Hóa.
Ông Nguyễn Văn Khảm, người trồng và lưu giữ giống bưởi đỏ tiến vua ở Thọ Xuân, Thanh Hóa.

 

Còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên đến nay bưởi Luận Văn đã không còn hàng để bán ra thị trường. Nguyên nhân được nhiều chủ vườn cho biết, số lượng cây ra quả nhiều năm nay ở địa phương rất ít. Bên cạnh đó, do năm nay nhuận thêm một tháng nên đến thời điểm này bưởi đã già, nhiều cây đã rụng hết quả.

 

Trồng nhiều bưởi Luận Văn nhưng năm nay gia đình ông Khảm cũng không có bưởi bán Tết. “Những năm trước bưởi ở làng tôi thường chỉ bán trong tỉnh nhưng năm nay nhiều thương lai ở Hà Nội và các tỉnh khác cũng tìm đến mua nên bưởi rất đắt hàng. Bưởi trong vườn nhà tôi đã có khách đặt mua từ trước, đến nay không còn bưởi đến bán vào dịp Tết”, ông Khảm nói.

 

Theo ông Lê Văn Cần - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thọ Xương, một số vườn đồi lớn của địa phương được nhân giống Luận Văn ra trồng đến nay cũng không có bưởi để bán. “Sau ba năm trồng giống bưởi này ở một số vườn đồi đến nay bưởi mới cho ra bói. Số lượng quả ít, nhưng đều đã được khách hàng đặt mua hết. Một số hộ trồng nhiều ở xã như gia đình ông Lê Minh Tâm, Nguyễn Văn Mâu, Nguyễn Văn Tường, Tết năm nay cũng không có đủ bưởi đến bán ra thị trường”.

 

 

 

Sở dĩ, bưởi Luận Văn được nhiều người tìm mua vì quả bưởi được trồng trên đất Luận Văn giữ được tươi lâu. Khi mua về, chỉ cần lau qua rượu bưởi sẽ chuyển màu đỏ để được khoảng hai tháng. Khi chín có mùi thơm rất đặc trưng, ăn cũng rất ngon. Nhiều người quan niệm, để loại bưởi đỏ tiến vua này trong nhà sẽ đem lại may mắn trong năm mới.

 

Theo tìm hiểu của Dân trí, tại một số vườn bưởi ở Thọ Xuân cũng có trồng giống bưởi Luận Văn, đến thời điểm này cũng đã hết hàng vì các chủ vườn bưởi đã bán hết. Anh Thành một chủ vườn cho hay: “Đầu tháng Chạp đã có người từ Hà Nội vào đặt mua hết bưởi trong vườn của gia đình nên đến nay không còn bưởi bán. Năm nào các lái buôn ở Hà Nội cũng vào mua đưa ra đó bán rất chạy”.

 

Cũng theo anh Thành, giá mỗi quả bưởi Luận Văn bán ra vào dịp Tết năm nay có giá từ 70.000 - 200.000đ/quả. Khách có nhu cầu mua với số lượng lớn, giá bán sỉ thấp nhất là 70.000 quả. Giá bán lẻ tùy vào quả có trọng lượng khác nhau có giá từ 100.000 - 120.000đ/quả. Những quả to, màu sắc đẹp mắt được bán với giá 200.000đ.

 

 

Ông Lê Duy Cần cho biết thêm, trước nhu cầu của thị trường hiện nay, những năm gần đây xã Thọ Xương đã nhân giống và trồng thêm giống bưởi Luận Văn ở nhiều nơi. “Bưởi Luận Văn giờ đây không chỉ là cây ăn quả bình thường mà còn là cây đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Địa phương luôn quan tâm đặc biệt để phát triển giống bưởi này”, ông Cần nói

 

Được biết, giống bưởi Luận Văn gốc trong vườn nhà ông Khảm được đưa hai cây giống ra Hà Nội trồng trong vực lăng Bác Hồ năm 1980. “Khi nhà thơ Tố Hữu về thăm Thanh Hóa, được người dân mời ăn bưởi Luận Văn, ăn thấy ngon, nhà thơ mới hỏi giống bưởi này ở đâu? Biết được địa chỉ ông đã đề xuất địa phương đem giống bưởi này ra trồng trong vườn gần lăng Bác. Hai cây bưởi lớn trong vườn nhà tôi đã được đào mang ra Hà Nội trồng”, ông Khảm kể.

 

Thái Bá

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *