Tiền và Hàng 05/05/2014 12:05

Chính phủ đồng ý áp trần giá sữa trong 12 tháng

FICA - Chính phủ đồng ý thực hiện quản lý giá tối đa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày công bố quyết định bình ổn giá.

Theo Nghị quyết Phiên họp thường kỳ tháng 4 vừa công bố, Chính phủ thống nhất chủ trương áp dụng biện pháp bình ổn giá sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo đề nghị của Bộ Tài chính. Cụ thể, thực hiện quản lý giá tối đa theo quy định tại Khoản 7, Điều 17 Luật giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày công bố quyết định bình ổn giá.

Thực hiện quản lý theo biện pháp đăng ký giá theo quy định tại Khoản 4, Điều 17 Luật Giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày công bố quyết định bình ổn giá.

Trước đó, từ ngày 10/3 - 10/4, Bộ Tài chính đã chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại 5 Công ty sản xuất, kinh doanh sữa (Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam).

5 Công ty sản xuất, kinh doanh sữa chiếm thị phần khoảng 90% các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi với hình thức bán hàng chủ yếu là mua đứt, bán đoạn thông qua hệ thống các nhà phân phối. Có 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối và có 2/5 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước.

Kết quả thanh tra cho thấy, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (không có trường hợp giảm giá). Trong đó: Năm 2013, vó 4 công ty tăng giá 1 lần và 1 Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.

Riêng 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, từ ngày 10/2/2014 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ ngày 1/4/2014 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14% và Công ty TNHH Nestle Việt Nam, từ ngày 1/2/2014 tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%.

Căn cứ Báo cáo kết quả thanh tra, Bộ Tài chính đã xử phạt vi phạm hành chính về giá đối với công ty TNHH Nestle Việt Nam do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa, vi phạm quy định. Ngày 17/4/2014, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về giá với mức xử phạt là 45 triệu đồng. Phát hiện và truy thu đối với 4/5 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp NSNN năm 2013 với số tiền hơn 10,2 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu 5 công ty được thanh tra, đồng thời chấn chỉnh toàn thị trường, thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Đồng thời, yêu cầu thực hiện ngay việc rà soát, tiết kiệm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đã chi vượt mức quy định của Luật thuế TNDN cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 4/5 Công ty số tiền là 386 tỷ đồng, làm tăng giá thành, tăng giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, tương ứng từ 2,18% đến 16,39% .

Trong đó: Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng; Mead Jonhson Nutrition (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 249 tỷ đồng; Nestle Việt Nam đã chi vượt mức là 67 tỷ đồng; Friesland Campina Việt Nam đã chi vượt mức là 817 triệu đồng. Vinamilk chi phí quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỷ đồng (chiếm 21% giá thành).

 

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *