Tiền và Hàng 03/06/2014 15:18

Các cửa khẩu Quảng Ninh: Giao thương duy trì ổn định

Những dòng người, xe hối hả đi lại trên các tuyến cửa khẩu, hàng hóa tấp nập, đó là hình ảnh diễn ra hàng ngày tại các cửa khẩu ở tỉnh Quảng Ninh như Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong

“Xếp hàng” xuất nhập cảnh

Ghi nhận của phóng viên trong buổi sáng các ngày 29-30/5, tại cửa khẩu quốc tế Bắc Luân, trời mưa như trút nước, nhưng vẫn không ngăn được dòng khách du lịch và cư dân biên giới qua lại hai bên. Hàng trăm tấn hàng hóa và hàng chục chuyến xe vận tải hạng nặng, xe du lịch xếp hàng làm thủ tục thông quan. Trong nhà chờ ngay cổng, hàng đoàn người chờ đợi trú mưa, tập kết hàng hoặc đợi mua vé qua cửa khẩu.

Tại cửa khẩu KaLong, những cán bộ hải quan, biên phòng luôn bận rộn làm thủ tục thông quan, kiểm tra những chuyến hàng nông sản, vải vóc... các băng chuyền hoạt động hết công suất.

Ông Nguyễn Minh Thái- Phó trưởng Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái - cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) từ ngày 1/5 đến nay vẫn bình thường. Cũng theo ông Thái, trung bình mỗi ngày có trên 10.000 lượt người qua lại và gần trăm lượt phương tiện qua lại. Số lượng hàng tạm nhập tái xuất bằng container qua cửa khẩu KaLong, Lục Lầm, km 3 và 4 vẫn đạt hàng trăm lượt, thậm chí có ngày lên tới gần 200 container.

Về hoạt động buôn bán, giao thương tại chợ Trung tâm Móng Cái, chợ 2 và 3, chợ Vinh Cơ, chợ Togi... - nơi có khoảng 2.000 tiểu thương Trung Quốc buôn bán, hàng ngày đều mở cửa bình thường.

Kinh tế đường biên ổn định và tăng trưởng

Theo báo cáo của UBND TP. Móng Cái, tổng giá trị hàng hóa XNK tháng 5/2014 đạt 290,246 triệu USD, chỉ giảm 2,2% so với tháng 4/2014, tính chung 5 tháng đầu năm đạt khoảng 1,2 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu tháng 5 đạt 36 triệu USD, nhập khẩu đạt 8,492 triệu USD tăng 9,8% so với tháng 4. Theo số liệu của Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái, tính từ ngày 1 - 25/5, doanh thu từ phí hàng hóa XNK đạt trên 77 tỷ đồng.

Ngoài cửa khẩu Móng Cái, các cửa khẩu khác như Hoành Mô (Bình Liêu), Bắc Phong Sinh (Hải Hà), hàng hóa XNK, cũng như các hoạt động giao thương giữa Việt Nam- Trung Quốc đều có xu hướng tăng.

Tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, trong tháng 5 đã thông quan cho 813 container, tăng 107% so với tháng trước, nâng tổng số container hàng hóa qua cửa khẩu này từ đầu năm tới nay là 3.023. Tổng thu các sắc thuế hàng hóa XNK đạt gần 7 tỷ đồng, tăng 147% so với tháng trước. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XNK đạt 81,2 triệu USD, tăng 96% so với năm ngoái.

Lãnh đạo huyện ủy Bình Liêu cho biết, hoạt động XNK hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Hoành Mô- Đồng Văn trong tháng 5 được duy trì ổn định. Tính đến hết ngày 29/5, tổng kim ngạch XNK hàng hóa đạt trên 6 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 3,14 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 3,02 triệu USD, thuế XNK đạt 10,48 tỷ đồng. Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch XNK hàng hóa đạt khoảng 20,16 triệu USD.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch TP. Móng Cái - khẳng định: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên biển Đông, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo kịp thời đến các cấp ủy và tất cả các cơ quan, ban, ngành chủ động nắm bắt tình hình, xử lý phát sinh, có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư, tiểu thương để họ yên tâm sản xuất, kinh doanh; vận động, tuyên truyền nhân dân hiểu đúng, không có những hành động quá khích gây rối làm ảnh hưởng đến tình hình chung".

Theo Đình Dũng - Lan Anh

Báo Công thương

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *