Quốc tế 11/02/2014 07:23

Thái Lan: Lãnh đạo biểu tình đầu tiên bị bắt, Thaksin tới Myanmar

FICA - Cảnh sát Thái Lan hôm nay 10/2 đã bắt một lãnh đạo biểu tình vì cáo buộc vi phạm lệnh khẩn cấp. Trong khi đó, tin đồn ông Thaksin và gia đình gặp nhau tại Myanmar vào tuần trước cũng đã được xác nhận.

Sonthiyan Chuenruthainaitham

Sonthiyan Chuenruthainaitham



Tờ Bangkok Post dẫn nguồn cảnh sát Thái Lan cho hay, lãnh đạo biểu tình Sonthiyan Chuenruthainaitham, thành viên nòng cốt của Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) đã bị bắt ở khu mua sắm trung tâm Lat Phrao vào khoảng 1h30 chiều ngày 10/2, khi ông này đang đi ăn một mình. Việc bắt giữ ông được thực hiện theo lệnh bắt giữ 19 người đã được tòa án phê chuẩn .

Ông sẽ bị giam giữ 7 ngày để cảnh sát thẩm vấn rồi sau đó cảnh sát sẽ kiến nghị tòa án kéo dài thời gian giam giữ ông.

Sonthiyan là người điều hãng thông tấn và đài truyền hình vệ tinh T-News. Ông sẽ bị buộc tội không tuân thủ lện giới nghiêm và sau đó sẽ là tội phản quốc.

Phó cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Winai Thongsong là người đứng đầu nhóm cảnh sát bắt giữ lãnh đạo biểu tình này.

Tổng thư ký PDRC, lãnh đạo chủ chốt của cuộc biểu tình hiện nay và cũng nằm trong nhóm những người bị phát lệnh bắt giữ Suthep Thaugsuban ngay lập tức đã chỉ đạo các luật sư giúp đỡ ông Sonthiyan.

Ông Thaksin gặp gia đình tại Myanmar

Hôm nay Somchai Wongsawat, một lãnh đạo của đảng cầm quyền Thái Lan Phue Thai xác nhận các tin đồn cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và gia đình ông đã ở Myanmar vào tuần trước.

Hình ảnh ông Thaksin tại một ngôi chùa ở Myanmar được phát tán trên mạng.
Hình ảnh ông Thaksin tại một ngôi chùa ở Myanmar được phát tán trên mạng.

Hình ảnh cho thấy ông Thaksin, anh trai của Thủ tướng Yingluck, tới lễ ở một ngôi chùa tại Mynamar nhanh chóng lan rộng trên mạng. Các cư dân mạng còn cho biết ông ở tại một khách sạn tại Yangon, Myanmar và cùng tầng với các phụ tá thân cận bay từ Bangkok sang.

Đây là lần thứ hai ông Thaksin đến Myanmar trong vòng 12 tháng qua. Lần trước là vào tháng 3 năm ngoái, nhằm thị sát tiến độ dự án Dawei đang được chính phủ của đảng Phue Thái thúc đẩy. Chính vì vậy nhiều người cho rằng ông đến Mynamar là vì dự án Dawei.

Tuy nhiên lãnh đạo Somchai cho hay ông Thaksin chỉ đến Myanmar lễ chùa với tư cách cá nhân.

Vũ Quý

Theo Bangkok Post

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *