Tiền và Hàng 01/02/2016 09:19

Cá chép đã sẵn sàng đưa ông Táo lên trời

Nhiều làng quê ở xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa lâu nay nổi tiếng với nghề nuôi cá chép đỏ cung cấp vào ngày Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp âm lịch). Những ngày này, tại các làng nghề, những chú cá chép đỏ là "bận rộn" nhất.

Những ngày cận Tết ông Công, ông Táo, làng Tân Cổ lại rộn ràng chuẩn bị cá chép để cung cấp ra thị trường. Tại xã Quảng Tân, ngoài làng Tân Cổ còn có các làng như Tân Trúc, Tân Hậu và Tân Hoa nuôi cá chép. Đây là những làng nghề nuôi cá chép đỏ truyền thống và có tiếng ở Thanh Hóa.

Người dân thu hoạch cá chép đỏ
Người dân thu hoạch cá chép đỏ

Tại địa phương này có hàng trăm hộ nuôi cá, hầu như nhà nào cũng có ao, ít thì 1 ao, nhiều đến 3 - 4 ao nuôi cá giống, đặc biệt là cá chép phục vụ ngày Tết ông Công, ông Táo 23 tháng Chạp hàng năm. Phần lớn người dân ở vùng quê này sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá chép “phục vụ” ông Công, ông Táo.

Thường thì cá chép được nuôi trước thời điểm ngày 23 tháng Chạp âm lịch khoảng 5 - 6 tháng. Thức ăn chủ yếu là rong rêu, sinh vật... nên chi phí thấp, chủ yếu là công chăm sóc nên người nuôi có thu nhập ổn định. Những ngày qua, các chủ ao nuôi đã bắt đầu thu hoạch, phân loại và cho vào ao nước sạch chăm sóc, chờ thương lái đến mua. Cá chép ở các làng nghề nơi đây có màu đỏ óng, to đều, không có đốm đen nên được các thương lái ưa chuộng.

Đến sáng ngày 22 tháng Chạp, cá chép đã được thu hoạch xong
Đến sáng ngày 22 tháng Chạp, cá chép đã được thu hoạch xong
Sau khi thu hoạch, cá được phân ra nhiều loại
Sau khi thu hoạch, cá được phân ra nhiều loại

Cá chép từ đây được cung cấp ra các chợ, đưa đi nhiều địa phương trong huyện, trong tỉnh, thậm chí còn được các thương lái đưa đến các tỉnh lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Bình… để bán. Khi thu hoạch, cá được phân thành 3 loại to, trung bình và nhỏ.

Năm nay, sát ngày 23 tháng Chạp, do thời tiết mưa nên lượng thương lái mua cá chép cũng giảm đi nhiều. Theo tìm hiểu, giá cá chép năm nay khoảng 75 - 80.000đ/kg, tùy loại. So với năm ngoài thì giá cá năm nay giảm hơn khoảng 15 - 20%.

Cá chép đỏ ở các làng nghề Quảng Tân có màu đỏ rất bắt mắt
Cá chép đỏ ở các làng nghề Quảng Tân có màu đỏ rất bắt mắt

Bà Bùi Thị Lý (47 tuổi), ở làng Tân Cổ cho biết, nếu gặp năm giá cao, người dân có thể thu lãi cả chục triệu đồng. Tuy nhiên năm nay, giá cá giảm so với năm trước rất nhiều. Nhưng cái nghề này gắn với người dân đã nhiều năm nay, không thể bỏ được. Những ngày này, người ra vào làng mua cá tạo không khí quen thuộc với bà con.


Phương tiện cho ông Công, ông Táo về trời đã sẵn sàng

"Phương tiện" cho ông Công, ông Táo về trời đã sẵn sàng

Đến sáng ngày 22 tháng Chạp (nhằm ngày 31/1), các ao cá chép đã được rút cạn nước, thu hoạch xong. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương thì cá thu hoạch từ dưới ao lên chưa thể chuyển đi ngay mà phải được thả vào bể ép và luôn được bơm sủi để cá có đủ oxy thở, tuyệt đối không được cho cá ăn no vì vận chuyển sẽ có nguy cơ cá chết.

Duy Tuyên

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *