Tiền và Hàng 06/04/2015 14:22

Brasil gỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu thủy sản Việt Nam

FICA - Trong thời gian phía Brasil đình chỉ cấp phép nhập khẩu thủy sản của Việt Nam đã làm ảnh hưởng tới quan hệ thương mại song phương giữa hai nước.

Thương vụ Việt Nam tại Brasil cho biết, tại văn bản số 266 ngày 27 tháng 3 năm 2015, Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng Brasil (MAPA) đã thông báo cho các Cơ quan hữu quan Brasil tiếp tục cấp Giấy phép Nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, trên cơ sở đề nghị của Bộ Thủy sản Brasil (MPA).

Trước đó, do ông Helder Barbalho Bộ trưởng Bộ Đánh bắt và Nuôi trồng Thủy sản Brasil cũng đã ký văn bản gửi Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng Brasil (MAPA) đề nghị tái cấp các Giấy phép nhập khẩu thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng và/ hoặc đánh bắt thủy sản của Việt Nam, sau khi xem xét các tài liệu của phía Việt Nam trả lời về các biện pháp điều chỉnh do Bộ yêu cầu trong báo cáo của Đoàn công tác tới Việt Nam mang tên “Vietnam Mision Report”.

Trong thời gian phía Brasil đình chỉ cấp phép nhập khẩu thủy sản của Việt Nam làm ảnh hưởng tới quan hệ thương mại song phương, các cơ quan Bộ ngành trong nước như Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Thủy sản cùng giới doanh nghiệp đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để yêu cầu phía Brasil sớm bãi bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Brasil kiêm Chủ Tịch Hội đồng Ngoại thương Brasil (CAMEX) can thiệp với các bộ ngành hữu quan Brasil để sớm gỡ bỏ quyết định đình chỉ nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) đã có nhiều văn bản, tài liệu chuyên môn yêu cầu phía Brasil đáp ứng đề nghị của Việt Nam, đồng thời cử cán bộ tham gia Đoàn Công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sang Brasil thanh tra hoạt động sản xuất chế biến và xuất khẩu của một số doanh nghiệp Brasil.

Cơ quan Đại Sứ Quán Việt Nam tại Brasil cùng Bộ phận Thương vụ đã tích cực phối hợp tranh thủ các tổ chức chính trị, xã hội nước sở tại tích cực vận động phía Brasil sớm gỡ bỏ lệnh tạm đình chỉ nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.

Hiện nay với sự tích cực thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam, mỗi năm giá trị xuất khẩu thủy sản của ta sang Brasil đạt hàng trăm triệu USD, góp phần đưa tổng kim ngạch thương mại 2 chiều của Việt Nam và Brasil triển vọng vượt mốc 4 tỷ USD trong năm 2015.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *