Tiền và Hàng 05/12/2014 15:08

Bóc mẽ cơ sở giết mổ bơm nước tăng trọng lượng cho bò

FICA - Phòng cảnh sát môi trường (Công an TP Đà Nẵng) vừa bắt quả tang cơ sở giết mổ bò của bà Lâm Thị Lệ Thu tại tổ 24 (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) có hành vi bơm nước vào bò trước khi giết mổ để tăng trọng lượng nhằm kiếm lời bất chính.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện rất nhiều nhân viên đang cố tình bơm nước vào 4 con bò để chuẩn bị "trảm" thịt mang bán cho tiểu thương trong buổi sáng cùng ngày. Những con bò này hiện diện rõ một sự đau đớn đến rợn người. Từ trong miệng, mũi mỗi con bò, những luồng nước tuôn ra sòng sọc vì không chịu đựng nổi lượng nước quá lớn chủ cơ sở đã bơm vào. Trong đó, có con nằm ngất lịm, thoi thóp thở trên sàn lò mổ.

 
Bò bị bơm nước trước khi giết mổ
Bò bị bơm nước trước khi giết mổ

 

Qua khai thác của cơ quan công an, bình quân mỗi ngày cơ sở của bà Thu giết mổ từ 8-10 con bò. Hàng ngày trước khi "trảm" bò khoảng 7-10 tiếng đồng hồ, chủ cơ sở cho nhân viên dùng vòi bơm nước vào bụng bò nhiều lần. Mỗi lần bơm cách nhau 3-4 giờ đồng hồ. Thông thường, để người dân xung quanh không để ý, người bơm nước rất cảnh giác, nếu ai phát hiện thì vờ vĩnh giả xịt nước như đang tắm rửa cho bò.

 

Mỗi con bò bị bơm nước vào người, đến khi giết thịt đều tăng thêm được trên dưới 10kg, tương đương từ 1,8 đến trên 2 triệu đồng (như giá thịt ngoài thị trường) do lượng thịt bò nở ra, trọng lượng tăng lên.

 

Thượng tá Võ Quốc Dũng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát môi trường cho biết, cùng hành vi và cũng tại cơ sở này, năm 2013 lực lượng Cảnh sát môi trường cùng lực lượng Thú y đã xử lý hành chính đối với "đồng nghiệp" của bà Thu là bà Hoàng Thị Minh Huy. Chúng tôi đã có báo cáo với lãnh đạo công an thành phố, đồng thời đề nghị quận Cẩm Lệ, các ngành chức năng tiến hành thu hồi giấy phép hoạt động của cơ sở này để răn đe nghiêm khắc, làm gương cho các cơ sở giết mổ khác.

 

Những con bò vừa giết mổ sau khi đã bơm nước
Những con bò vừa giết mổ sau khi đã bơm nước
 

Một cán bộ thú y cho rằng, hành vi bơm nước vào bò trước khi giết mổ là hành vi gian lận thương mại, vi phạm đạo đức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, cần phải xử lý nghiêm. Hành vi ấy cũng có thể làm cho thịt dễ nhiễm vi sinh vật hoặc các chất độc hại khác từ nguồn nước không đảm bảo. Vì nếu chủ cơ sở nếu dùng nước bẩn, mất vệ sinh sẽ khiến vi khuẩn thấm qua dạ dày, đi vào ngũ tạng rồi đến các mô thịt dẫn tới nhiêm khuẩn, ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Khánh Hồng
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *