Tiền và Hàng 06/03/2014 13:41

Bộ Tài chính yêu cầu giữ nguyên giá xăng dầu

FICA - Bộ Tài chính cũng tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa tính đủ lợi nhuận định mức, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp mức chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối về điều hành kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, hiện doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ khoảng 173 - 519 đồng/lít đối với xăng dầu, lãi 33 đồng/kg đối với dầu madút. Trong đó, chênh lệch giữa giá bán hiện hành với giá cơ sở của mặt hàng xăng là 519 đồng/lít, dầu diezel 173 đồng/lít và dầu hỏa là 336 đồng/lít.

Trên cơ sở chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở theo tính toán như trên, để thực hiện chia sẻ hài hòa lợi ích người tiêu dùng và doanh nghiệp, sau khi thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng, dầu trong nước; mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa tính đủ lợi nhuận định mức trong giá cơ sở đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa (tạm tính 100 đồng/lít).

Về Quỹ Bình ổn giá, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp mức chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành (cụ thể, mặt hàng xăng được sử dụng: 300 đồng/lít.; mặt hàng dầu điêzen được sử dụng: 170 đồng/lít; mặt hàng dầu hỏa được sử dụng: 110 đồng/lít).

Thời điểm thực hiện: Áp dụng từ 12 giờ 00 phút ngày 06 tháng 3  năm 2014.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *