Tiền và Hàng 06/03/2015 12:24

Bộ Công thương ra mắt Tổng đài tư vấn hỗ trợ NTD tại Hà Nội

FICA - Sau một thời gian vận hành thử nghiệm và nâng cấp lần một vào tháng 2/2015, Cục QLCT chính thức đưa vào vận hành Tổng đài 1800-6838 từ đầu tháng 3/2015.

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo đó, hàng năm có hàng nghìn vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến người tiêu dùng đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý. Tại Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT) - Bộ Công Thương, riêng năm 2014 đã tiếp nhận hơn 1.000 khiếu nại trong hầu hết các lĩnh vực tiêu dùng.

Trong các phương thức gửi phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng đến Cục QLCT (bao gồm trang web, email, bưu điện, điện thoại, trực tiếp) thì điện thoại luôn là phương thức tiếp nhận nhiều phản ánh nhất với tỷ lệ gần 90%.

Mặc dù Cục QLCT đã xây dựng đường dây nóng (đầu số 0439387846) từ giữa năm 2012 nhưng đầu số điện thoại này có một số hạn chế như số điện thoại không dễ nhớ, có tính phí cước gọi… Vì vậy vẫn chưa có nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng số điện thoại này.

Từ những lý do trên và nhằm thúc đẩy tối đa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam, Cục QLCT đã triển khai xây dựng và lắp đặt Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800-6838 từ cuối năm 2014 với chức năng hỗ trợ, tư vấn trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ; tiếp nhận các phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn quốc.

Đây là đầu số điện thoại dễ nhớ, miễn phí cước cho người gọi, được xây dựng dựa trên ý tưởng kết hợp đầu số 1800 và các chữ số “6,8,3,8” tương ứng với các chữ cái “N, T, D, V” trên bàn phím điện thoại với ý nghĩa là “Người – Tiêu – Dùng - Việt”.

Sau một thời gian vận hành thử nghiệm và nâng cấp lần một vào tháng 2 năm 2015, Cục QLCT chính thức đưa vào vận hành Tổng đài từ đầu tháng 3 năm 2015 nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15 tháng 3 năm nay.

Cục QLCT nhìn nhận, việc đưa vào vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Hà Nội mới chỉ là bước đầu tiên của quá trình xây dựng hệ thống tổng đài trên toàn quốc. Dự kiến trong Quý 2, Cục QLCT sẽ tiếp tục lắp đặt Tổng đài tại Văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh và sau đó sẽ thiết lập, kết nối đường dây đến các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *