Tiền và Hàng 21/03/2015 19:20

Báo chí nước ngoài viết về kế hoạch chặt 6.700 cây xanh ở Hà Nội

FICA - Các hãng truyền thông nước ngoài như The Sun, Daily Mail, RFA đã đưa tin về kế hoạch chặt hạ và thay thế 6.700 cây xanh tại Hà Nội, gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Bài báo trên trang 
Bài báo trên trang The Sun Daily của Mỹ. (Ảnh chụp màn hình)
 
Truyền thông nước ngoài đã đưa tin về việc giới chức thủ đô Hà Nội hôm qua 20/3 quyết định dừng kế hoạch thay thế hàng nghìn cây xanh hai bên các tuyến phố, sau khi kế hoạch này gây bất bình trong dư luận vì lo ngại có thể ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và một số vấn đề khác.
 
Tờ The Sun Daily đã đăng tin về kế hoạch chặt hạ cây xanh của Hà Nội. Một bài báo có tiêu đề "Kế hoạch đốn hạ cây xanh của Hà Nội khiến công chúng bất bình" được đăng tải trên tờ báo hôm qua.
 
Bài báo viết rằng kế hoạch chặt hạ 6.700 cây xanh tại Hà Nội vấp phải sự phản đối kịch liệt của công chúng, đồng thời nhắc đến trang mạng xã hội Facebook mang tên  “6.700 người vì 6.700 cây xanh”  phản đối kế hoạch chặt hạ hàng loạt cây tại Hà Nội. Theo The Sun Daily, trang Facebook này đã nhận được 23.000 lượt thích chỉ trong 3 ngày.
 
Báo trên cho biết: “Kế hoạch này đã khiến công chúng rất bất bình. Nhiều người cho rằng nó gây lãng phí và ảnh hưởng đến màu xanh của thành phố. Trong khi đó, có ít nhất 500 cây xanh trên đường phố thủ đô Việt Nam đã bị đốn hạ”.
 
Tờ báo cũng dẫn nguồn tin của báo Dân Trí cho hay: “Đến ngày 20/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã tuyên bố dừng kế hoạch thay thế cây xanh hai bên tuyến phố hiện nay, đồng thời yêu cầu phải thay thế cây xanh mới tại các vị trí các cây đã hạ để đảm bảo mật độ theo quy hoạch”.
 
Đài châu Á Tự do
Đài châu Á Tự do hôm qua đã đăng tải bài viết của tác giả Joshua Lipes. (Ảnh chụp màn hình)
 
Đài châu Á Tự do (RFA) hôm qua đã đăng tải bài viết của tác giả Joshua Lipes với tựa đề “Thủ đô Việt Nam tạm ngưng kế hoạch chặt cây xanh do vấp phải sự phản đối của người dân”.
 
Bài báo viết rằng: “Chính quyền thủ đô Hà Nội của Việt Nam hôm nay 20/3 đã phải tạm dừng kế hoạch chặt hạ hàng ngàn cây xanh nằm dọc hai bên các tuyến phố sau khi người dân phản đối dữ dội, đồng thời tiến hành một chiến dịch kêu gọi trên mạng”.
 
“Mùa mưa đang tới, chính quyền thành phố Hà Nội đã quyết định sẽ chặt hạ 6.700 cây xanh để tránh nguy hiểm cho người đi bộ trong khuôn khổ dự án nhằm cải tạo cảnh quan đô thị”, tác giả Lipes viết.
 
RFA đưa tin trước khi chiến dịch chặt hạ cây bắt đầu, một số người dân đã đưa vấn đề này lên mạng xã hội, lập một nhóm trên Facebook để phản đối kế hoạch này, kêu gọi dán lên những cây dự kiến bị chặt dòng chữ "Tôi đang khỏe mạnh, xin đừng giết tôi". Nhóm này đã được 40.000 lượt thích cho đến ngày thứ Sáu.
 
Daily Mail cũng dẫn lại bài viết của một hãng thông tấn Mỹ với tiêu đề: “Thủ đô Việt Nam đảo ngược kế hoạch chặt hạ cây do phản đối của người dân”.
 
Bài báo cho hay trên các phương tiện truyền thông xã hội, một chiến dịch phản đối đã diễn ra khi chính quyền Hà Nội bắt đầu chặt 500 trong tổng số 6.700 cây xanh trong thành phố. Bài báo nhắc đến thủ đô Hà Nội là thành phố được mệnh danh là “Paris của châu Á”. 
 
Trong bài viết, tác giả nhận định việc chính quyền thành phố Hà Nội thông báo dừng kế hoạch chặt cây thể hiện tác dụng của sự góp ý, phản biện của người dân qua các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là Facebook, đối với những quyết sách của chính quyền.
 
Thoa Phạm
Tổng hợp
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *