Tiền và Hàng 26/01/2015 17:51

Bánh, mứt Tết: Hàng nội đang chiếm ưu thế, sức tiêu thụ còn yếu

Còn 3 tuần nữa là đến Tết cổ truyền Ất Mùi 2015, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang chuẩn bị hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu mua sắm tiêu dùng.

Các địa điểm bán buôn này không chỉ được trang trí rực rỡ sắc màu, mà các loại bánh, mứt Tết cũng được trưng bày rất phong phú, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Theo đánh giá của các thương nhân, bánh, mứt Tết năm nay chỉ tăng giá nhẹ so với năm trước, chủng loại sản phẩm đa dạng và tạo thêm cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng.

Tận dụng lợi thế hàng Việt

Dự kiến mùa Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, sức tiêu dùng tăng nhẹ từ 10% đến 15% so với năm trước, nhưng người tiêu dùng sẽ kén chọn hơn trong mua sắm nên nhiều doanh nghiệp đã tận dụng lợi thế hàng Việt Nam chất lượng cao để nâng cao năng lực cạnh tranh với nhiều sản phẩm mang tính truyền thống dân tộc, phong tục Việt…

Một trong những điểm đáng chú ý của các mặt hàng phục vụ mùa Tết năm nay của Công ty cổ phần Bibica là dòng sản phẩm Lạc Việt mang đậm hồn dân tộc Việt với hình dập nổi hoa văn trống đồng Ngọc Lũ. Kèm theo dòng sản phẩm Lạc Việt là bộ sản phẩm kẹo Phát tài, đáp ứng nhu cầu biếu tặng, tiếp khách như một lời nguyện chúc sung túc, may mắn.

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho biết, với chủ đề “Tết Việt ấm áp tình Việt,” năm nay Bibica tung ra thị trường hơn 1.350 tấn bánh, kẹo và socola các loại, tăng 20% so với năm trước và hiện nay các sản phẩm của đơn vị này đã có mặt trên toàn quốc.

Không kém phần cạnh tranh, Tập đoàn Kinh Đô cũng tung ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% sản lượng so với năm trước để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô chia sẻ, thấu hiểu thị trường và văn hóa người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục truyền tải, gắn kết những giá trị truyền thống tốt đẹp của Tết Nguyên đán qua thông điệp “Thấy Kinh Đô là thấy Tết.”

Trong đó có, nhóm quà Tết đặc biệt có thể kể đến hộp quà Tết An Khang Thịnh Vượng, Tết Solite, Tết Lộc Phát, Tết Vuông Tròn… với bao bì đậm không khí lễ hội, mùa Xuân. Riêng nhóm quà Tết truyền thống có các sản phẩm Cosy được thiết kế sắc màu nổi bật và đa dạng với nhiều trọng lượng khác nhau, gồm 300gr, 390gr, 500gr, 700gr.

Dạo qua các địa điểm chuyên kinh doanh bánh, mứt Tết trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, ngoài sản phẩm của những doanh nghiệp lớn, các mặt hàng của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ cũng đã giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Điển hình ở phân khúc thị trường bình dân có sự tham gia tích cực của các thương hiệu như Phạm Nguyên, Xuân Hồng, Như Lan…

Các mặt hàng bánh, mứt Tết năm nay có nhiều dòng sản phẩm mới như mứt cà chua bi, mứt dừa thốt nốt, mứt dừa sầu riêng, mứt chanh gừng, mứt me tắc, mứt kiwi…

Bà Minh Hà, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh Minh Hà, quận 8 cho biết, năm nay các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng này đã có những đột phá vượt bậc về chủng loại cũng như mẫu mã sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm đều được sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước, điển hình là khai thác triệt để nguyên liệu, đặc sản địa phương nên sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp với thu nhập của người dân.

Giá tăng nhẹ, nhiều khuyến mãi

Tại khu vực chuyên doanh bánh, mứt Tết ở chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, các quầy, sạp bánh, mứt Tết được trưng bày khá đa dạng về chủng loại và phong phú về mẫu mã nhưng giá cả chỉ tăng nhẹ so với năm trước.

Cụ thể, một số loại bánh, mứt Tết và hạt dưa có giá phổ biến từ 150.000 đến 180.000 đồng/kg, mứt dừa từ 160.000 đến 250.000 đồng/kg, mứt gừng từ 120.000 đến 150.000 đồng, kẹo các loại từ 60.000 đến 120.000 đồng/kg, hạt điều 260.000 đồng/kg, hạnh nhân 350.000 đồng/kg…

Trong khi đó, nhiều hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố đồng loạt “tung chiêu” khuyến mãi, giảm giá, nhằm thu hút khách hàng mua sắm Tết. Đơn cử BigC khuyến mãi gần 2.000 mặt hàng Tết với “Chương trình Đón Tết vui;” hệ thống siêu thị Co.opmart khai trương “Chương trình Tết Việt gắn kết mọi nhà 2015” giảm giá hơn 50% dành cho 4.500 sản phẩm nhu yếu phẩm.

Những hệ thống siêu thị khác như Satramart, Maximark, Lottemart… cũng thực hiện nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi cho khách hàng mua sắm Tết đối với các ngành hàng quần áo thời trang, đồ dùng gia đình, thực phẩm, bánh, mứt… Tuy hàng hóa phong phú, giá cả ưu đãi, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, người tiêu dùng vẫn chưa “mặn mà” mua sắm Tết dù hiện nay đã vào thời điểm đầu tháng Chạp.

Chị Lê Nga, ngụ tại quận 2, cho rằng: Trước đây đời sống khó khăn nên có những mặt hàng chỉ khi Tết đến Xuân về mới được thưởng thức, nhưng hiện nay đời sống khấm khá, kinh tế phát triển, nên nhiều sản phẩm được kinh doanh quanh năm. Vì vậy, gia đình chỉ mua số lượng rất ít bánh, mứt vì chủ yếu để đãi khách và thường đến những ngày cận Tết mới mua.

Tương tự, anh Lê Hiếu, nhân viên văn phòng tại quận 4, chia sẻ: Hiện trên thị trường, hàng hóa kém chất lượng kinh doanh tràn lan, cơ quan quản lý còn gặp khó khăn trong việc kiểm soát thị trường. Trong khi đó, các sản phẩm ở trung tâm thương mại, siêu thị không phong phú bằng ngoài chợ, số lượng bán cũng không linh động theo yêu cầu của người tiêu dùng. Thế nhưng hàng hóa ngoài chợ lại không có nhãn mác, cam kết chất lượng nên dẫn đến khó khăn cho người tiêu dùng trong việc mua sắm Tết.

Theo các tiểu thương kinh doanh ngành hàng bánh, mứt Tết tại một số chợ đầu mối lớn của Thành phố Hồ Chí Minh như Bình Tây, Phạm Văn Hai, An Đông… đến thời điểm này, những mặt hàng bánh, mứt Tết gần như đã được giới thiệu ra thị trường, các thương nhân bắt đầu lấy hàng về chợ bán lẻ.

Tuy nhiên, đánh giá về số lượng đơn hàng, nhiều tiểu thương cho biết so với cùng kỳ năm trước, đơn hàng có xu hướng trầm lắng hơn, các thương nhân lấy sỉ chỉ mới dừng lại xem hàng hỏi giá, còn người tiêu dùng chưa mua nên không khí bán buôn chưa nhộn nhịp như những năm trước đây./.

Theo Mỹ Phương

TTXVN

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *