Tiền và Hàng 31/03/2015 18:43

"Cay mắt" vì bán 1kg hành tím không mua được gói xôi

FICA - Hiện mỗi ký hành tím nông dân chỉ bán được với giá chỉ từ 2.000 – 4.000 đồng/kg, trong khi đó chi phí đầu tư lên đến 5.000 – 6.000 đồng/kg. Không những thế nhiều hộ trồng hành muốn bán mà không bán được.

Ăn ngủ không yên vì “núi hành” gần 7 tấn hơn 20 ngày nay vẫn không bán được ký nào, chị Thạch Thương ở khóm Cà Lăng B, phường 2, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cho biết: “Hành thu hoạch xong thương lái đến trả 2.000 đồng/kg nên không bán để đợi giá tăng lên chút ít nhằm gỡ lại phần nào chi phí. Tuy nhiên, hơn 20 ngày qua 6,5 tấn hành vẫn còn y nguyên mặc dù mấy ngày gần đây có đi kêu người bán cho xong nhưng vẫn không có người mua”.

 

Được biết, năm nay tình hình sâu bệnh nhiều nên chi phí sản xuất tăng cao, trong khi đó năng suất hành của chị Thương chỉ ở mức 1,6 tấn/công. Bỏ ra 2,5 tháng chăm sóc và gần 40 triệu đồng chi phí đầu tư cho 4 công hành nhưng giờ vẫn ngóng chờ từng ngày với hy vọng một ngày giá hành sẽ nhích lên và có thương lái đến nhà hỏi mua.

 

Cay mắt vì bán 1kg hành tím không mua được gói xôi
Hành tím trồng và chăm sóc khoảng 2 tháng mới cho thu hoạch, chi phí đầu tử từ 5.000 - 6.000 đồng/kg hành
 

Lo vụ tới không biết làm gì cũng như không hoàn lại được tiền vốn, chị Thương cho biết thêm: Nếu như năng suất hành tím đạt 2 tấn/công và bán được giá 5.000 đồng/kg thì mới đủ vốn, còn trong khi hiện tại giá rớt mạnh mà năng suất giảm nên đa phần nông dân trồng hành ở đây đều lâm cảnh thua lỗ…

 

Cách đó không xa, cả gia đình tất bật làm mới lại đống hành thu hoạch cách nay hơn tháng với hy vọng vớt vát lại phần nào chi phí. Bà Châu Thị Sết cùng ở khóm Cà Lăng B, buồn bã, nói: Năm rồi cũng vì trữ hành lại mà gia đình tôi và rất nhiều nông dân khác thất thoát vì hành bị hỏng. Năm nay với 2 công hành thu hoạch được hơn 3 tấn mà kêu thương lái hơn 30 ngày rồi mà không bán được mớ nào. Điều sợ nhất là lặp lại cảnh năm trước”.

 

Theo như lời bà Sết, năm nay việc sản xuất gặp khó do sâu bệnh gây hại nhiều dẫn đến năng suất hành giảm, củ nhỏ, màu da không đẹp nên cánh thương lái chẳng mặn mà thu mua. Nếu có thu mua thì lựa ở những nơi mới thu hoạch mà cũng chỉ với số lượng ít ỏi. Nếu không bán được hành coi như 20 triệu đồng tiền đầu tư và công cáng gia đình bà bỏ ra như trôi sông.

 

Từ sau tết giá hành tím liên tục giảm và nay chỉ ở mức giá từ 2.000 - 4.000 đồng/kg
Từ sau tết giá hành tím liên tục giảm và nay chỉ ở mức giá từ 2.000 - 4.000 đồng/kg

 

Không đủ vốn sản xuất vì 2 năm liên tiếp thất thu. Cho nên để có tiền đầu tư cho vụ mới thì bà Châu Thị Sáu, con gái bà Sết quyết định đi vay 5 triêụ đồng, tuy nhiên bán xong hành nợ càng chồng chất thêm. Bà Sáu cho biết: “Vùng đất này không trồng hành thì khó làm được gì khác nên dù lỗ vẫn phải đeo để hy vọng năm này năm khác. Đầu vụ tôi vay 5 triệu đồng để trồng 2 công hành và vừa rồi thu hoạch hơn 4 tấn mà chỉ bán được giá 3.500 đồng/kg nên xong vụ lỗ gần 5 triệu đồng. Bán vụ này không hoàn được vốn nói chi đến chuyện trả nợ của 2 năm thua lỗ trước đó”.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nông dân ở các xã, phường thuộc thị xã Vĩnh Châu đang bước vào vụ thu hoạch hành rộ nên sản lượng hành rất lớn. Trong khi đó số lượng thương lái thu mua giảm đáng kể, nếu có cũng chỉ thu mua với số lượng ít ỏi.

 

Từ sau tết giá hành tím liên tục giảm và nay chỉ ở mức giá từ 2.000 - 4.000 đồng/kg
Lâu nay bà con ở Vĩnh châu đã gắn bó với củ hành, do vậy nếu bỏ củ hành bà con nơi đây không biết trồng cây gì khác

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Lý Thị Hương ở khóm Cà Lăng B, phường 2, thị xã Vĩnh Châu, cho biết: “Hành tím có 2 đợt thu hoạch, đợt 1 diễn ra trước tết, đợt còn lại bắt đầu từ tháng 1 – 3 (âm lịch). Tết hành được mua với giá từ 10.000 – 16.000 đồng/kg (tùy loại), còn hiện mỗi ngày cơ sở thu mua từ 3 – 5 tấn nhưng chỉ toàn hành lựa, loại đẹp, lớn với giá từ 4.000 – 6.000 đồng/kg. Giá hành giảm mạnh do thời điểm này đang diễn ra vụ thu hoạch rộ, sản lượng tăng gấp 2 – 3 lần so với đợt 1. Mọi năm hành xuất được ra nước ngoài, còn năm nay toàn cung ứng cho thị trường nội địa.

 

Còn theo thương lái Thạch Văn Thương, mọi năm hành các tháng này giá giảm cũng còn ở mức từ 5.000 – 8.000 đồng/kg, nhưng hiện tại loại nhỏ chỉ còn 2.000 đồng/kg, lớn 4.000 đồng/kg. Giá giảm do công ty ở Vĩnh Châu không thu mua.

 

Theo phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, vụ hành tím này toàn thị xã trồng được 6.000 ha. Nhiều năm qua, Vĩnh Châu được xem là “thủ phủ” của hành tím nên ngoài trồng hành nông dân chẳng biết làm gì khác. Vì thế dù lỗ, đổ nợ nhiều hộ dân vẫn cố bám víu vào để hy vọng năm này năm khác.  

 

Nhân Nguyễn – Nguyễn Hành
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *