Thời sự 21/11/2013 22:27

“Dọn sạch” nợ xấu vào cuối năm 2015

FICA - Thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để xử lý nợ xấu; phấn đấu đến hết năm 2015 xử lý được số nợ xấu hiện nay, đưa hệ thống ngân hàng thương mại hoạt động lành mạnh, an toàn.

Xử lý được trên 101 nghìn tỷ đồng nợ xấu bằng dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng.

 

Trong khuôn khổ phiên chất vấn chiều nay 21/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có báo cáo giải trình về tình hình kinh tế - xã hội. Một trong những nội dung mà Thủ tướng đề cập là về xử lý nợ xấu.

Theo Thủ tướng, hiện đã xử lý được trên 101 nghìn tỷ đồng nợ xấu bằng dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng. Hết năm nay, Công ty Quản lý tài sản (VAMC) dự kiến mua khoảng 30 - 35 nghìn tỷ đồng nợ xấu.

Cùng với đó, tốc độ tăng nợ xấu đã chậm lại. Cụ thể, tốc độ gia tăng nợ xấu giảm còn bình quân 2,2%/tháng trong 9 tháng đầu năm 2013 so với mức bình quân 3,91%/tháng cùng kỳ. Tình hình tài chính, thanh khoản của các tổ chức tín dụng được cải thiện, lành mạnh hơn; tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (13,7%) cao hơn nhiều so với quy định (9%).

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thủ tướng, tỷ lệ nợ xấu còn cao, đến cuối tháng 9/2013 là 4,62%5. Việc xử lý nợ xấu còn gặp nhiều khó khăn. Cơ chế chính sách xử lý tài sản bảo đảm tiền vay còn nhiều vướng mắc; thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán phục hồi chậm nên rất khó bán tài sản bảo đảm để thu hồi nợ. Chưa có cơ chế hiệu quả để các doanh nghiệp, khách hàng vay vốn có trách nhiệm tham gia xử lý nợ xấu.

Do đó, thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp để xử lý nợ xấu, nhất là việc xử lý tài sản bảo đảm tiền vay; trích lập dự phòng rủi ro; cơ cấu lại nợ vay; nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu gia tăng; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra bảo đảm công khai minh bạch hoạt động của các tổ chức tín dụng. Đồng thời, phát huy vai trò của Công ty Quản lý tài sản, trong năm 2014 xử lý khoảng 100 - 150 nghìn tỷ đồng nợ xấu của các tổ chức tín dụng; Phấn đấu đến hết năm 2015 xử lý được số nợ xấu hiện nay, đưa hệ thống ngân hàng thương mại hoạt động lành mạnh, an toàn.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp. “Mục tiêu tăng GDP khoảng 5,8% năm 2014, khoảng 6% năm 2015 và kiểm soát lạm phát khoảng 7% là khả thi; giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm nợ công trong giới hạn an toàn, trả được nợ và có thêm nguồn lực để đầu tư hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng an ninh như đã báo cáo Quốc hội”, Thủ tướng khẳng định.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *