Thời sự 29/05/2014 16:52

“Bầu” Kiên đọc đơn kêu cứu trước toà

FICA - Trong phiên toà chiều nay, ông Nguyễn Đức Kiên được đứng lên nói để tự bào chữa cho mình. Ông trình bày hàng loạt những luận cứ, chứng cứ để chứng minh sự vô tội của bản thân.

Chiều ngày 29/5, sau thời gian dài chờ đợi được đứng lên tự bào chữa, HĐXX đã chp phép ông Nguyễn Đức Kiên nói. Trước toà, ông Kiên đã đọc lên nội dung của lá đơn kêu cứu của mình gửi đến Chủ tịch nước, Tổng bí thư, Thủ tướng chính phủ và các cơ quan công quyền liên quan đến vụ án.

 

Nội dung đầu tiền mà ông Kiên kêu cứu đó là việc cáo buộc ông tội Kinh doanh trái phép. “Tôi không tiếp cận giống các luật sư, tôi tiếp cận như 1 người làm kinh doanh trong hàng chục năm qua. Tất cả mọi người đều có thể hiểu”, ông Kiên nói.

 

Bầu Kiên đứng trước toà đọc nội dung kêu cứu của mình
"Bầu" Kiên đứng trước toà đọc nội dung kêu cứu của mình
 

Ông Kiên nói rằng: “Tôi đề nghị HĐXX xem xét các công ty tôi thành lập có hợp pháp không, nếu không hợp pháp thì điểm nào. Tôi tin rằng 6 Công ty của tôi đều hợp pháp”.

 

Nguyễn Đức Kiên cũng nói rõ ràng trước toà, nếu như còn ai băn khoăn về việc giấy phép kinh doanh chỉ do phòng đăng kí kinh doanh Hà Nội và TPHCM cấp, có cấp đúng không thì co thể hiểu rằng, trong 30 năm kinh doanh, “bầu” Kiên đã đầu tư trên 100 doanh nghiệp. Hoạt động gần như toàn diện nền kinh tế, các công ty đều đang làm ăn hiệu quả, đóng thuế đầy đủ cho nhà nước.

 

Nếu như phần luận tội của viện kiểm sát được HĐXX chấp thuận “bầu” Kiên mong muốn Đại diện Hiệp hội ngân hàng Việt Nam phải có mặt vì phải có trách nhiệm, vụ án này không chỉ liên quan đến bản thân ông mà liên quan đến cả hệ thống doanh nghiệp ở Việt Nam.

 

“Áp đặt tôi tội kinh doanh tài chính trái phép, tôi mong xem xét bảo vệ cho tôi”, lời của Nguyễn Đức Kiên.

 

Về việc kinh doanh vàng trái phép, “bầu” Kiên cho biết không nhận được lệnh nhưng vẫn bị truy tố về tội kinh doanh vàng trái phép.

 

Để bào chữa cho mình, ông Kiên cho hay rằng, Tôi xác nhận Công ty Thiên Nam có ra nghị quyết giao cho tôi ra lệnh giao dịch. Tuy nhiên, sau đó 5 ngày, trong hợp đồng mới đã uỷ nhiệm cho ông Lê Quang Trung thực hiện các lệnh giao dịch vàng. Như vậy, tôi không thể bị khép tội kinh doanh trái phép.

 

“Về tội danh Trốn thuế , khi nhận quyết định khởi tố tôi không còn ngỡ ngàng, bất ngờ. Nhưng đây là sự áp đặt, quy chụp, chụp mũ đối với tôi”, “bầu” Kiên nói.

 

Ông Kiên cũng nói thêm: “Tôi buồn hơn nữa, viện kiểm sát nói rằng đây là hợp đồng trá hình, trong khi hợp đồng của tôi là do tôi, vợ tôi và em tôi ký. Trong hợp đồng không có bất kỳ câu nào để nói đây là hợp đồng trá hình. Phần thua thiệt nếu có xảy ra, phần thua thiệt là em gái tôi và cá nhân tôi chứ không phải là Công ty B&B. Tôi nói răng: “em đầu tư, nếu có rủi ro, anh sẽ hỗ trợ em”.

 

Ông Kiên giải thích, thực tế, khi thua lỗ, cá nhân em ông là bà Nguyễn Thuý Hương đã phải bỏ tiền túi ra đề xử lý. “Không ai dại dột đi làm hợp đồng trá hình để phải bỏ tiền ra. Nếu nói tôi trốn thuế thì yêu cầu tổng cục thuế cho giám định viên giám định lại trên tổng số hoạt động của B&B”, ông Kiên khẳng định.

 

Bị cáo Kiên cho rằng, hành vi trốn thuế được xác định như thế nào, phải được căn cứ vào điều 108, điều này đã quy định rất rõ như thế nào là trốn thuế. Đề nghị cơ quan điều tra, Công ty B&B sai ở đâu, vi phạm, nội dung nào. Nếu chỉ ra sai ở nội dung nào, khoản nào, “bầu” Kiên xin nhận tội ngay.

 

Về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Kiên cho biết, đây là tội danh gây bức xúc nhất, buồn nhất, vì ông là doanh nhân lâu năm lại đi lừa đảo ngay chính bạn thân của mình.

 

“Thoả thuận của tôi với anh Long là thoả thuận của hai chủ tịch hai tập đoàn, dù thoả thuận là lời nói thì cũng được pháp luận công nhận. Từ trước đến nay tôi chưa bao giờ từ chối thực hiện nghĩa vụ trong thoả thuận giữa đôi bên. Tôi hy vọng HĐXX cho anh Long nói”, ông Kiên nói.

 

Ông Kiên nói thêm: “Hành vi này không có bất kỳ ẩn dụ nào để có thể hiểu rằng tôi che dấu. Việc ký các biên bản cuộc họp hội đồng quản trị là khống, tôi đồng tình với các luật sư đã trình bày. Tức là đây là biên bản thật một trăm phần trăm. Tôi đã thực hiện đúng quyền hạn, chức năng của ông chủ tịch”.

 

Lê Tú

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *