Thời sự 23/11/2017 07:38

Vụ Giám đốc Quỹ Tín dụng ôm tiền bỏ trốn: “Dụ” người gửi tiền bằng lãi suất cao

Với “chiêu” trả thêm lãi ngoài 4%/năm, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình (tỉnh Đồng Nai) đã thu hút được nhiều người gửi tiền. Đến nay, vị giám đốc này cùng gia đình đã trốn khỏi địa phương, mang theo số tiền 50 tỷ đồng của 82 người dân gửi vào đây.

“Tôi có mối quan hệ thân thiết với ông Liêm từ chục năm trước, lại nghĩ quỹ tín dụng nhân dân có sự giám sát của hệ thống Ngân hàng Nhà nước. Ai ngờ!”, ông Hoàng Văn Lục (70 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) buồn bã cho hay. Ông Lục là một trong những nạn nhân của vụ việc Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình (đóng tại phường Tân Hòa, TP Biên Hòa) “ôm” 50 tỷ đồng tiền gửi của người dân bỏ trốn.

Theo ông Lục, số tiền mà quỹ tín dụng còn nợ ông là khoảng 8 tỷ đồng. Trong số này, có 2 tỷ đồng tiền gia đình và 6 tỷ đồng tiền của 32 người là bạn bè, người thân nhờ gửi vào quỹ để lấy lãi hàng tháng.

“Khi làm ăn được, mọi người đều vui vẻ và chả ai trách móc gì tôi. Giờ vụ việc bể lỡ, không những tôi bị vợ con chửi mắng mà những người nhờ tôi gửi tiền cũng tỏ vẻ khó chịu”, ông Lục thở dài cho hay.

Khi biết tin ông Vũ Công Liêm, Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình cùng vợ con bỏ trốn khỏi địa phương, ông Lục làm đơn tố cáo gửi lên cơ quan công an và đơn vị có thẩm quyền. Lúc này ông mới vỡ lẽ thêm khi biết mình bị ai đó giả chữ ký để vay hơn 1 tỷ đồng của Quỹ Tín dụng Thái Bình.

“Tôi chỉ gửi tiền vào đó và chưa bao giờ làm đơn vay vốn ở quỹ này. Cán bộ công an đưa cho tôi xem tờ đơn, tôi thấy các chi tiết về tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân… đều trùng với thông tin cá nhân của tôi. Chữ ký cuối đơn cũng giống hệt chữ ký của tôi nhưng có phần nhỏ hơn”, ông Hoàng Văn Lục cho biết.

Ông Hoàng Văn Lục buồn bã khi số tiền 8 tỷ đồng gửi vào Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình chưa thể lấy lại được.
Ông Hoàng Văn Lục buồn bã khi số tiền 8 tỷ đồng gửi vào Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình chưa thể lấy lại được.

Không những ông Lục mà còn có thêm một người quen nữa của ông cũng tố cáo bị người khác thảo đơn và giả mạo chữ ký để rút tiền ở Quỹ Tín dụng Thái Bình.

“Giờ tôi chỉ biết trông chờ vào sự giải quyết của lực lượng chức năng”, ông Lục nói.

Theo người dân, khi nộp tiền vào Quỹ Tín dụng Thái Bình, họ được hưởng nhiều mức lãi suất khác nhau. Một người gửi tiền cho biết, bà làm sổ tiết kiệm và mức lãi suất trong hợp đồng là 6% mỗi năm. Ngoài mức này, quỹ tín dụng còn thỏa thuận và trả thêm 4%/năm nên lãi suất tổng cộng thành 10%/năm.

Mức lãi suất hấp dẫn nên nhiều người dân mang những khoản tiền tích cóp cả đời gửi vào đây với hy vọng có được khoản tiền lãi để dành dụm về sau. Thế nhưng, khi vụ việc vỡ lỡ, nhiều người gửi tiền lại rơi vào cảnh khốn khổ.

“Giám đốc quỹ tín dụng mất tích cùng khoản tiền lớn đã đẩy cuộc sống của nhiều người dân, nhiều gia đình vào cảnh xáo trộn”, ông Nguyễn Văn Hùng, một người gửi tiền tại Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình cho biết.

Trước đó, trong ngày 20/11, hàng chục người dân đã kéo nhau lên trụ sở Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình để đòi tiền. Theo người dân, khoảng một năm nay, họ không thể rút được tiền gốc và tiền lãi hàng tháng ở Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình.

Cho rằng hoạt động huy động và cho vay vốn của Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Bình do ông Vũ Công Liêm làm giám đốc có nhiều điều bất thường, người dân làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, đến nay tiền của người dân gửi vào quỹ tín dùng vẫn chưa được chi trả. Thời gian gần đây, ông Vũ Công Liêm tự nghỉ việc và không còn ở địa phương.

Theo Công an phường Tân Hòa, Quỹ Tín dụng Thái Bình nợ tổng số tiền gần 50 tỷ đồng của 82 người dân.

Vĩnh Thủy

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *